Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Thủ tục đăng ký thành lập công ty online (trực tuyến) 

Thủ tục đăng ký thành lập công ty online (trực tuyến) 

đăng ký thành lập công ty trực tuyến

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ cũng như đơn giản hoá các thủ tục pháp lý, bên cạnh cách mở công ty truyền thống thì các doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập công ty online. Vậy, thành lập doanh nghiệp online tiến hành như thế nào? Thủ tục thành lập doanh nghiệp online có khác gì so với cách đăng ký truyền thống?

Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

Lưu ý về tên công ty

Tên là một trong những phần quan trọng nhất để có thể nhận dạng thương hiệu, nhận biết công ty. Do đó, việc đặt tên cho công ty sẽ rất quan trọng.

Tên công ty cần là tên riêng, không trùng khớp với những doanh nghiệp khác và từ ngữ không được vi phạm các quy định của pháp luật về các từ cấm sử dụng.

Để tra cứu tên công ty, tránh trường hợp trùng lặp, có thể thực hiện trên cổng thông tin quốc gia.

Cấu trúc tên của công ty thường dùng sẽ bao gồm: Hình thức công ty + Tên riêng.

Lưu ý về địa chỉ đặt công ty

Địa điểm để đặt công ty chỉ cần rõ ràng, chính xác, không được đặt ở khu nhà tập thể hay chung cư.

Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

Khi thành lập công ty trong bất kỳ lĩnh vực nào, cần biết rõ ràng ngành nghề nào mà mình kinh doanh để có thể đăng ký mã ngành với cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Lưu ý về loại hình công ty

Doanh nghiệp có nhiều loại hình khác nhau, vì vậy, cần tham khảo ưu điểm và nhược điểm của từng hình thức để lựa chọn loại hình công ty phù hợp nhất với tình hình của mình.

Lưu ý về vốn điều lệ

Một số ngành nghề có quy định về tỷ lệ vốn pháp định. Vì thế, hãy chuẩn bị mức vốn điều lệ hợp lý, để có thể đảm bảo cho quá trình hoạt động của công ty luôn duy trì ổn định.

Lưu ý sau khi thành lập công ty

Sau khi xin giấy phép đăng ký thành lập công ty hoàn tất, cần phải thực hiện những hoạt động sau:

  • Phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia.
  • Doanh nghiệp cần khắc con dấu riêng, thông báo mẫu dấu sẽ sử dụng.
  • Phải thực hiện kê khai và đóng thuế đầy đủ cho công ty.
  • Phải tiến hành mua chữ ký số điện tử và đăng ký tài khoản ngân – hàng.
  • Phải thực hiện treo bảng hiệu công ty và phát hành hóa đơn GTGT.
  • Phải thực hiện góp vốn vào công ty đúng thời hạn quy định.

Xem thêm: Trường hợp bị cấm thành lập doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp online 

Để có thể thành lập doanh nghiệp online, cần tiến hành theo trình tự thủ tục như sau:

CÁC BƯỚC

Bước 1: Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Người đại diện theo pháp luật sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

Khi đã tạo lập thành công tài khoản trên cổng thông tin điện tử quốc gia, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập và thực hiện chọn mục thành lập mới doanh nghiệp hoặc công ty. Tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành làm theo hướng dẫn của các chỉ mục tương ứng được hướng dẫn.

Doanh nghiệp phải lưu ý là phải nhập đầy đủ thông tin, thông tin công ty phải chính xác, đầy đủ.

Sau khi nhập liệu thông tin công ty thành công, doanh nghiệp tiếp tục xác nhận hồ sơ hợp lệ, đúng và tải hồ sơ (bản scan) lên những mục tương ứng.

Bước 3: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bước 4: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét, gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp.

Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo từ Phòng Đăng ký kinh doanh về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Người đại diện theo pháp luật có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.

Bước 6: Sau khi nhận được hồ sơ bằng bản giấy, Phòng Đăng ký kinh doanh đối chiếu đầu mục hồ sơ với đầu mục hồ sơ doanh nghiệp đã gửi qua mạng điện tử và trao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu nội dung đối chiếu thống nhất.

Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.

Người đại diện theo pháp luật chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử.

Mời bạn đọc tham khảo thêm về Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp 

Có thể bạn quan tâm về Dịch vụ thành lập công ty trọn gói 

Tìm kiếm

VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

tu-van-phap-luat-theo-gio.png

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký