Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Chuyên mục: Bảo hiểm

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp mới nhất được quy định tại Luật 38/2013/QH13. Cụ thể các chế độ bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  1. Trợ cấp thất nghiệp
  2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm
  3. Hỗ trợ học nghề
  4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động

Về chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đây là một chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp rất nhiều các bạn trẻ quan tâm sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Pháp luật. Bài viết về điều kiện hưởng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp các bạn có thể tham khảo tại đây

Dưới dây LegalZone chúng tôi chi tiết về chế độ bảo hiểm thất nghiệp “hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm” để các bạn có thông tin rõ hơn nhé.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Chế độ “hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm” khi thất nghiệp là một trong bốn chế độ bảo hiểm thất nghiệp” quy định của luật giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc, giải quyết nhanh chóng việc thất nghiệp, hỗ trợ phần nào trong thời gian người lao động tìm kiếm việc làm.

Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện với đối tượng là người lao động (NLĐ) đang đóng BHTN bị chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV mà có nhu cầu tư vấn, giới thiệu việc làm và những NLĐ đang trong thời gian hưởng TCTN.

Nội dung thực hiện tư vấn bao gồm: Nắm bắt nhu cầu, khả năng của NLĐ; Tư vấn học nghề phù hợp với trình độ của NLĐ, chi phí và nhu cầu của thị trường lao động; Tư vấn về thủ tục hưởng BHTN theo yêu cầu của NLĐ sau khi đã được tư vấn về việc làm và học nghề; Tư vấn khác: chính sách lao động – việc làm; thông tin thị trường lao động…

1. Điều kiện được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu

Người lao động thuộc đối tượng quy định tại Điều 54 Luật Việc làm 2013 được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí qua trung tâm dịch vụ việc làm khi đáp ứng điều kiện:

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian tối thiểu khi làm việc theo hợp đồng lao động  hoặc hợp đồng làm việc đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Địa điểm hỗ trợ:

Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là trung tâm dịch vụ việc làm).

3. Trình tự, thủ tục tư vấn, giới thiệu việc làm: 

  • Bước 1:NLĐ ghi đầy thông tin cá nhân, nhu cầu tư vấn việc làm vào Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm, TTDVVL trao đổi trực tiếp để nắm bắt nhu cầu, khả năng của NLĐ

Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 2: TTDVVL có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp nhu cầu tư vấn của.

Tiếp theo, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận phiếu tư vấn, bố trí nhân sự và cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ bị thất nghiệp đã kê khai trong Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm.

Căn cứ vào nhu cầu, khả năng của người lao động, nhu cầu tuyển lao động của người sử dụng lao động để kết nối việc làm phù hợp với người lao động.

Nếu NLĐ chấp thuận việc làm được tư vấn thì chuyển sang bước tiếp theo

  • Bước 3, Sau đó, trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp cho người lao động Phiếu giới thiệu việc làm theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH để người lao động tham gia dự tuyển lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm theo dõi kết quả dự tuyển lao động để kịp thời hỗ trợ người lao động.

Nếu NLĐ không chấp thuận việc làm được tư vấn lần 1 thì chuyển sang tư vấn việc làm lần 2.

4. Chấm dứt hưởng chế độ hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm 

Tại điểm đ khoản 1 Điều 21 NĐ 28/2015/NĐ_CP có quy định việc người thất nghiệp không được tiếp tục giới thiệu việc làm nếu người lao động sau 02 lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng. 

Việc xác định “không có lý do chính đáng” ở đây là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp sau: 

+ Được giới thiệu việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ của người lao động đã được đào tạo nhưng người lao động không đến tham gia dự tuyển lao động;

+ Được giới thiệu việc làm mà người lao động đó đã từng làm họ không đến tham gia dự tuyển lao động; 

+ Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và có thông báo trúng tuyển của người sử dụng lao động nhưng không đi làm, trừ trường hợp việc làm không đúng như thông báo tuyển dụng ban đầu.

Trên đây là toàn bộ nội dung chúng tôi tổng hợp về hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm của chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động bị thất nghiệp đủ điều kiện được hưởng chế độ này.

Nếu có cần thêm thông tin hỗ trợ vui lòng liên hệ LegalZone chúng tôi.


      

 

 

 

 

 

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục