Đăng ký thương hiệu độc quyền

Đăng ký thương hiệu độc quyền

Nội dung bài viết

Thương hiệu chính là hình tượng của doanh nghiệp, có thể được cấu thành bởi các dấu hiệu, tên, một từ ngữ, một hình vẽ hoặc bao gồm tất cả các yếu tố đó để xác định một sản phẩm, dịch vụ và phân biệt các sản phẩm, dịch vụ đó với các đối thủ cạnh tranh. LegalZone gửi đến Quý khách hàng những quy định liên quan đến thủ tục Đăng ký thương hiệu độc quyền như sau:

Thương hiệu là gì?

Đầu tiên, chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ về thương hiệu là gì? Nếu đã ít nhất một lần tìm kiếm thông tin về việc đăng ký thương hiệu độc quyền trên internet, chắc hẳn bạn không khỏi thắc mắc tại sao đang tìm thông tin về thương hiệu lại xuất hiện nhãn hiệu, logo hoặc ngược lại? Ba thuật ngữ: thương hiệu, nhãn hiệu, logo có mối liên kết gì với nhau? Chúng tôi xin phép giải thích như sau:

Về cơ bản, thương hiệu, nhãn hiệu hay logo đều có ý nghĩa giống nhau. Đây là các thuật ngữ mà mọi người hay dùng khi muốn nói đến dấu hiệu nhận biết của một công ty, một sản phẩm, một dịch vụ. Chỉ có điều, nhãn hiệu là thuật ngữ được đề cập và giải thích rõ ràng trong các văn bản pháp luật, còn thương hiệu, logo thì không. Cho nên, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực pháp luật thường sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu. Trong khi đó, đa số mọi người lại hay dùng thương hiệu hoặc logo.

Thương hiệu, nhãn hiệu, logo có thể là hình ảnh, chữ cái hoặc kết hợp giữa hai yếu tố trên. Mọi người có thể xem các ví dụ sau để có hiểu chi tiết.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền

– Mẫu logo/nhãn hiệu độc quyền: Đăng ký logo hình ảnh, đăng ký logo chữ;

– Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký logo/ nhãn hiệu độc quyền (theo mẫu);

– Giấy uỷ quyền cho LegalZone để nộp hồ sơ;

– Phần danh mục các hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu trong tờ khai phải được liệt kê rõ ràng các sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu (logo) và phải được phân nhóm phù hợp với Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice;

– Quy chế sử dụng độc quyền logo nếu logo thương hiệu độc quyền yêu cầu bảo hộ là – logo độc quyền tập thể;

– Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (Chứng nhận thừa kế, chứng nhận hoặc thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn, kể cả đơn đã nộp; hợp đồng giao việc hoặc hợp đồng lao động…);

– Bản sao đơn đầu tiên hoặc Giấy chứng nhận trưng bày triển lãm nếu trong đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế;

– Tài liệu xác nhận về xuất xứ, giải thưởng, huy chương nếu logo thương hiệu độc quyền chứa đựng các thông tin đó;

– Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, nếu trên độc quyền logo có sử dụng các biểu tượng, tên riêng…

Trình tự, thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền

Bước 1: Tra cứu trước đăng ký

Trước khi tiến hành đăng ký logo thương hiệu độc quyền, doanh nghiệp nên tiến hành tra cứu khả năng đăng ký của nhãn hiệu nhằm xác định được khả năng cũng như có điều chỉnh phù hợp nhằm tăng khả năng đăng ký của nhãn hiệu độc quyền.

– Tra cứu sơ bộ: LegalZone sẽ tư vấn, tra cứu sơ bộ miễn phí cho Quý khách hàng về mẫu nhãn hiệu định đăng ký.

– Tra cứu chính thức: Để nâng cao khả năng đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp nên tiến hành thủ tục tra cứu chính thức tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là một thủ tục tra cứu mất phí độc lập và chỉ đảm bảo 80% khả năng đăng ký tại thời điểm tra cứu.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

LegalZone sẽ hướng dẫn Quý khách hàng chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Nộp hồ sơ

LegalZone sẽ đại diện cho Quý khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thực hiện

– Thời gian thẩm định về mặt hình thức: 01- 02 tháng

– Thời gian công bố đơn: 02 – 03 tháng

– Thời gian thẩm định nội dung: 08 -12 tháng

– Thời gian để cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: 01 tháng.

Theo luật định, thời gian kể từ khi nộp đơn đến khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền (logo) là khoảng 12 đến 18 tháng (với điều kiện là logo đáp ứng các điều kiện bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu và đơn đăng ký nhãn hiệu không bị sửa đổi, bổ sung hoặc bị phản đối).

Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục với thời gian đăng ký nhanh khoảng: 10 -11 tháng kể từ ngày có chấp nhận đơn hợp lệ thì chi phí đăng ký nhanh tăng gấp đôi phí đăng ký bình thường.

Bảng chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền:

STT

Các khoản phí, lệ phí đăng ký thương hiệu

Lệ phí (đồng)

01 Lệ phí nộp đơn (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

180.000 

Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

 30.000

02 Lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên cho mỗi đơn (nếu có yêu cầu)

600.000

03 Phí thẩm định nội dung (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

300.000

– Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

60.000

04 Phí tra cứu thông tin (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

60.000

 – Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

24.000

05 Lệ phí công bố đơn

120.000

06 Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

07  Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

08 Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

 

Chi tiết cụ thể chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền như sau:

(i) Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký của logo trước khi nộp đơn đăng ký: 500.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm

(ii) Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu: 1.000.000 VND01 nhãn hiệu/01 nhóm

(iii) Chi phí cho viêc cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 360.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm

Lưu ý: Chi phí nêu trên không bao gồm phí dịch vụ trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty Luật Hoàng Phi

Các khoản phí, lệ phí nêu trên được liệt kê chi tiết theo Thông tư 22/2009/TT-BKHCN. Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được xác định dựa trên số nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký. Cụ thể, đối với 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ (có 6 sản phẩm, dịch vụ trong 1 nhóm) thì phí, lệ phí đăng ký bao gồm các loại sau:

Phí nộp đơn đăng ký:

+ Lệ phí nộp đơn;

+ Lệ phí công bố đơn;

+ Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung cho mỗi nhóm hàng hoá, dịch vụ;

+ Phí thẩm định nội dung cho các nhóm hàng hoá/dịch vụ;

Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu:

+ Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

+ Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Dịch vụ LegalZone về Đăng ký nhãn hiệu/ thương hiệu độc quyền

  • Công ty TNHH LegalZone hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu miễn phí sơ bộ nhãn hiệu. Sau khi tra cứu sơ bộ nhãn hiệu nếu chưa tìm được đối chứng tương tự với nhãn hiệu tra cứu doanh nghiệp tiến hành tra cứu chính thức để có kết quả toàn diện xác định phương án nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
  •  Tư vấn, tra cứu sơ bộ nhãn hiệu của doanh nghiệp nhằm xác định khả năng đăng ký bảo hộ của nhãn hiệu;
  •  Tư vấn các dấu hiệu tương tự, trùng lặp, gây nhầm lẫn dẫn tới nhãn hiệu không được cấp văn bằng bảo hộ;
  •  Tư vấn xác định nhóm, phân nhóm cho nhãn hiệu để tránh bị từ chối về mặt hình thức, nội dung trong quá trình xét nghiệm đơn nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  •  Tư vấn phương án sửa đổi đăng ký nhãn hiệu để có khả năng đăng ký cấp văn bằng cho chủ sở hữu;
  •  Tư vấn hướng dẫn thời điểm xác lập quyền đối với nhãn hiệu: Theo qui định của pháp luật Việt Nam và một số nước nhãn hiệu chỉ được xác lập quyền trênc ơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ độc quyền hoặc công nhận đăng ký quốc tế của Cục Sở hữu trí tuệ. 
  •  Tư vấn phạm vi bảo hộ của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: Quyền đối với nhãn hiệu nói riêng và quyền sở hữu trí tuệ nói chung được xác nhận phạm vi bảo hộ theo lãnh thổ quốc gia, tức là nhãn hiệu khi đăng ký bảo hộ tại quốc gia nào sẽ được bảo hộ tại quốc gia đó mà không phải cứ đăng ký một quốc gia đương nhiên được bảo hộ trên toàn thế giới. 
  •  Tư vấn cách thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia khác nhau khi doanh nghiệp có nhu cầu: tư vấn cách thức xác lập quyền đối với nhãn hiệu tại các nước trên thế giới vì tùy thuộc vào luật pháp của mỗi nước quy định quyền đối với nhãn hiệu phát sinh thông qua đăng ký hay sử dụng nhãn hiệu;
  •  Tư vấn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp ở từng nước hoặc đăng ký qua hệ đăng ký quốc tế Madrid bằng cách nộp một đơn duy nhất trong đó có chỉ định các nước xin đăng ký. Khi đăng ký theo Madrid, trước hết nhãn hiệu phải đã được nộp đơn đăng ký hoặc đã được đăng ký tại Việt Nam tùy thuộc vào các nước xin bảo hộ thuộc khối Madrid Protocol hay khối Madrid Agreement.
  •  Đại diện cho khách hàng, doanh nghiệp, chủ đơn là người nước ngoài trong việc nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, ghi nhận sửa đổi, gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam và ở nước ngoài;
  •  Đánh giá hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và khả năng vi phạm các quyền nhãn hiệu đang được bảo hộ ở Việt Nam và ở nước ngoài;
  •  Thực thi các quyền nhãn hiệu đang được bảo hộ: điều tra, giám sát, thương lượng, hòa giải, khởi kiện ra tòa hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác xử lý xâm phạm ở Việt Nam và nước ngoài;
  •  Đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu nhãn hiệu ở Việt Nam và ở nước ngoài;
  •  Tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu;
  •  Xử lý vi phạm nhãn hiệu;
  •  Phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu;
  •  Khiếu nại các vấn đề liên quan đến xác lập, bảo vệ quyền nhãn hiệu;

Liên hệ với LegalZone ngay để được tư vấn Đăng ký thương hiệu độc quyền cụ thể, chi tiết hơn bạn nhé!

Bài viết Mới

Liên hệ luật sư

banner-legalzone-01
Scroll to Top