Mobile Menu

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

Nội dung bài viết

Kinh doanh bất động sản có thể hiểu đó là việc đầu tư một số vốn nhất định vào một BĐS nào đó với mục đích là để sinh lợi nhuận. Trong đó sàn giao dịch bất động sản là nơi đáp ứng các dịch vụ cho hoạt động kinh doanh BĐS như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên yêu cầu các doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản nhất định.

Sàn giao dịch bất động sản
Sàn giao dịch bất động sản

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản?

Luật kinh doanh bất động sản 2014thông tư 11/2015/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định rõ điều kiện thành lập sàn giao dịch như sau:

a) Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch BĐS phải thành lập doanh nghiệp;

b) Sàn giao dịch BĐS phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS;

c) Người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS;

d) Sàn giao dịch BĐS phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;

đ) Sàn giao dịch BĐS phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Đối tượng được thành lập sàn giao dịch bất động sản?

Để thành lập sàn giao dịch BĐS thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng; trừ trường hợp các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động quy mô nhỏ, không thường xuyên. Các đối tượng này không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản

Trước khi sàn giao dịch BĐS hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Quy chế hoạt động của sàn giao dịch;
  • Danh sách và bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới BĐSS; bản sao công chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS của người quản lý điều hành sàn giao dịch;
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch của người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS (nếu có);
  • Bản sao công chứng (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch BĐS;
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch BĐS (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch BĐS; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS).

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch BĐS lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS.

Tham khảo thêm Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Nội dung cần chuẩn bị trước khi mở sàn giao dịch bất động sản

Thành lập sàn giao dịch bất động sản

Tên sàn giao dịch

Để thành lập sàn giao dịch thì cá nhân tổ chức hoạt động kinh doanh BĐS cần thành lập doanh nghiệp và nên lựa chọn tên doanh nghiệp phù hợp.

Trụ sở doanh nghiệp

Ngoiaj trừ nhà chung cư, doanh nghiệp có thể đặt trụ sở ở bất kì địa điểm nào đã được xác định địa chỉ giới hành chính có số điện tử, số fax và thư điện tử.

Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh

Ngoài việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động của sàn giao dịch BĐS thì doanh nghiệp có quyền lựa chọn thêm một số ngành nghề kinh doanh khác.

Chuẩn bị vốn điều lệ

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Luật Kinh doanh BĐS 2014 thì đối với các doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch phải có vốn pháp định. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thì cá nhân, tổ chức cần có vốn phù hợp.

Quyền của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản

Doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về BĐS được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.

Từ chối đưa lên sàn giao dịch BĐS các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Được thu phí dịch vụ của khách hàng có BĐS được đưa lên sàn giao dịch BĐS.

Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.

Các quyền khác trong hợp đồng.

Nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn bất động sản

Bảo đảm BĐS được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện được giao dịch.

Cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.

Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch BĐS.

Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

 Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.

Trên đây là một số thông tin Legalzone muốn chia sẻ tới bạn đọc. Bài viết về điều kiện thành lập sàn giao dịch BĐS. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kịp thời tư vấn. Xin cảm ơn!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: Support@legalzone.vn

Website: https://legalzone.vn/

https://thutucphapluat.com/

Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Scroll to Top