Thương hiệu là gì?

Nội dung chính của bài viết

Thương hiệu là gì? một trong những khái niệm mới mẻ trong hệ thống kiến thức marketing hiện đại, làm thay đổi rất nhiều nhận thức kinh doanh, mở rộng biên giới mục tiêu của khái niệm kinh doanh và marketing sang những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. LegalZone chia sẻ bài viết về Thương hiệu là gì? Tại sao cần xây dựng thương hiệu.

Bằng thuật ngữ tạm dịch Brand là Thương hiệu, chúng tôi xin giới thiệu một số khái niệm cơ bản xoay quanh vần đề này nhằm giúp quý độc giả có những quan điểm rõ ràng hơn.

Một số khái niệm về thương hiệu- thương hiệu là gì?

Tham khảo: Danh sách doanh nghiệp đạt thương hiệu

Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO):

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình)

Đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.

Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn,

Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp”

Như vậy có thể hiểu thương hiệu là:

Thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp;

là hình tượng về sản phẩm, doanh nghiệp trong tâm trí công chúng.

Các dấu hiệu có thể là chữ cái, con số, hình vẽ, hình tượng, .. hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó

Trên thực tế, thương hiệu được nhận biết qua 2 nhóm dấu hiệu:

  • Dấu hiệu trực giác: Tên hiệu, biểu tượng, biểu trưng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, kiểu dáng của hàng hóa và bao bì,…

  • Dấu hiệu tri giác: hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt, cảm nhận về sự an toàn, giá trị cá nhân khi tiêu dùng một sản phẩm,…

 

 

Một số định nghĩa liên quan đến thương hiệu

Thương hiệu sản phẩm

Tạo thương hiệu sản phẩm là việc tạo cho sản phẩm sự khác biệt so với sản phẩm khác

Sự khác biệt này có lẽ là về chất lượng, công dụng, công nghệ độc đáo, giá cả sản phẩm,…

Xây dựng thương hiệu sản phẩm càng lớn mạnh và bền vững thì sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự tín nhiệm, tin cậy của khách hàng nhiều hơn.

Hình ảnh thương hiệu

  • Hình ảnh Thương hiệu là yếu tố rất quan trọng mang tính quyết định đến sự thành công với chiến lược truyền thông thương hiệu.
  • Nó là những sự kết hợp một cách sáng tạo những yếu tố hình ảnh sao cho chúng có cùng một ngôn ngữ, thông điệp nhất quán về thương hiệu.
  • Thông qua chúng, người tiêu dùng dễ dàng liên tưởng, nhận biết thương hiệu.
  • Làm tăng sự phổ biến và tạo cho thương hiệu có sức sống hơn, thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Đỉnh cao của Sản phẩm chính là Thương hiệu!

Thật ra khái niệm ‘đỉnh cao của sản phẩm là thương hiệu’ là một định nghĩa gây ra khá nhiều phản ứng.

Trong các buổi giảng về ’20 nguyên tắc đổi mới tư duy tiếp thị thương hiệu’ tác giả nhận được không ít những ý kiến phản đối.

Quá trình phát triển văn minh nhân loại có thể được mô tả tóm tắc thông qua dạng thức sản phẩm:

Dạng thức 1: sản phẩm cơ bản (product)

Dạng thức 2: sản phẩm hàng hóa (commodity)

Dạng thức 3: sản phẩm thương hiệu (brand)

 

thương hiệu là gì
                                                               Thuong-hieu-la-gi

Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh- Thương hiệu sản phẩm là gì?

Thứ nhất

Việc xây dựng một thương hiệu tốt là định hình phong cách, hình ảnh của doanh nghiệp

Tạo uy tín cho sản phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng lợi nhuận và tính cạnh tranh.

Thứ hai

Việc xây dựng thương hiệu mạnh giúp lượng khách hàng hiện tại ổn định hơn.

Lý do là khi người tiêu dùng có niềm tin vào sản phẩm,

Sẽ yên tâm sử dụng hơn và đồng thời trung thành với sản phẩm.

Điều này tạo nên tính ổn định lượng khách hàng hiện tại.

Giúp thương hiệu thu hút khách hàng tiềm năng, giúp cho việc mở rộng thị trường rộng rãi hơn.

Thứ ba

Xây dựng thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp có thế đứng, vị trí vững chắc trong các cuộc cạnh tranh của thị trường về giá, vốn đầu tư và cả thu hút nhân tài về với mình.

Thứ tư

Thương hiệu chính là yếu tố chính trong việc quyết định lựa chọn mua sắm hiện nay. 

Bởi vì khi mua hàng thương hiệu, họ có cảm giác an tâm về chất lượng sản phẩm, xuất xứ, tiết kiệm thời gian tìm kiếm và giảm rủi ro.

Thứ năm

Thương hiệu của doanh nghiệp còn là tài sản quốc gia.  Một quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, thì vị thế quốc gia càng được khẳng định, khả năng cạnh tranh nền kinh tế càng lớn. 

 
Trên đây là bài viết của LegalZone về Thương hiệu là gì? Điều gì làm nên thương hiệu. Hi vọng bài viết có ích cho bạn đọc trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống của mình.
 
Bạn có thể tham khảo:

Chi phí đăng ký thương hiệu

Bài viết liên quan

{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}

Bài viết mới

Khái niệm đặc điểm về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ
Cần Tư vấn miễn phí - Ấn vào Ảnh