Mobile Menu

Đăng ký doanh nghiệp

Nội dung bài viết

Bạn đang có mong muốn thành lập công ty để thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng chưa biết thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp như thế nào? Trình tự thủ tục ra sao? Sau thành lập cần làm những công việc gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây!

I. Những lưu ý trước khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

1.Tên công ty

Khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp vấn đề Đặt tên công ty là việc rất quan trọng, thay đổi tên có thể làm thay đổi con dấu tròn, hóa đơn, các biểu mẫu, văn bản nội bộ công ty, các tài sản/tài khoản công ty đang đứng tên,…  gây mất thời gian và chi phí, nên cần thực hiện cẩn thận.

Đăng ký doanh nghiệp

Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp thành lập mới có tên trùng/gây nhầm lẫn với các đơn vị đã được đăng ký rất phổ biến. Theo yêu cầu của Quý công ty, Legalzone có thể tra cứu sơ bộ tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, và trang web của Bộ kế hoạch đầu tư để tránh những vướng mắc, tranh chấp không đáng có.

2.Con dấu

Theo Luật doanh nghiệp 2014, con dấu tròn do doanh nghiệp tự khắc, công bố trên trang của Bộ kế hoạch đầu tư trước khi sử dụng (Dangkykinhdoanh.gov.vn), dấu chức danh và con dấu vuông Nhà nước không quản lý.

Con dấu tròn bắt buộc gồm các mục: Tên công ty, tên tỉnh/thành phố đặt trụ sở, còn nội dung, hình vẽ, màu, kích cỡ con dấu tròn doanh nghiệp được tự do quyết định.

3.Địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính công ty là thông tin rất quan trọng trong khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đặc biệt với tình trạng được sử dụng hóa đơn trước khi thuế kiểm tra trụ sở như hiện tại.

Bởi vì, nếu trường hợp trụ sở không đạt, doanh nghiệp có thể phải thu hồi lại các hóa đơn đã phát hành, chịu phạt vi phạm hành chính về những hóa đơn đã phát hành sai, … việc khắc phục hậu quả gây tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc. 

Bên cạnh đó, việc chuyển trụ sở thời gian thông thường từ 17 – 20 ngày làm việc, thời điểm chuyển trụ sở doanh nghiệp không được phát hành hóa đơn (Vì nếu sử dụng, sẽ không khớp với số lượng hóa đơn đã báo cáo trước khi chuyển đi), điều này thực sự khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, cần xuất hóa đơn hàng ngày.

Yêu cầu đối với trụ sở chính công ty là nhà mặt đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoặc Tòa nhà văn phòng có đầy đủ thông tin Giấy phép xây dựng, không được sử dụng tập thể, chung cư nhà ở làm văn phòng.

4. Vốn điều lệ

Vốn điều lệ được hiểu cơ bản là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi đăng ký doanh nghiệp, thể hiện khả năng chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, vốn càng cao thì mức trách nhiệm càng lớn.

 Vốn cao hay thấp phụ thuộc vào ngành nghề, cũng như quy mô, khách hàng của từng doanh nghiệp. Ví dụ: Ngành nghề kinh doanh bất động sản tối thiểu vốn 20 tỷ, chuyển phát nhanh nước ngoài tối thiểu 5 tỷ … Trường hợp doanh nghiệp thường xuyên ký những hợp đồng lớn 5 tỷ, 10 tỷ thì không thể lấy mức vốn điều lệ 500.000.000đ được.

Vốn điều lệ còn là 1 trong các tiêu chí để thể hiện mức độ công ty: Lớn, vừa, nhỏ, siêu nhỏ,…  việc tăng vốn dễ thực hiện nhưng giảm vốn lại rất khó. Vì vậy, tùy mỗi công ty sẽ có mức vốn điều lệ phù hợp.

Nộp tiền môn bài phụ thuộc vào vốn điều lệ đăng ký: Thuế môn bài: 2.000.000 VNĐ/ năm đối với vốn nhỏ hơn 10.000.000.000 VNĐ, từ 10.000.000.000 VNĐ trở lên thuế môn bài là 3.000.000 VNĐ/ năm

5.Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Các cán bộ/công chức/viên chức không được làm người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp ngoại lệ công ty nhà nước có quy định riêng.

6.Góp vốn

Trừ các trường hợp đặc biệt, theo quy định pháp luật Các cán bộ/công chức/viên chức được tham gia góp vốn, làm thuê chuyên môn ngoài giờ, nhưng không tham gia điều hành, quản lý

Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp

7.Ngành nghề công ty

Việc đăng ký doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh Việt Nam đang áp dụng ngành  nghề theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg mới có hiệu lực 20/08/2018. Doanh nghiệp được lựa chọn đăng ký ngành nghề cấp 4 (mã ngành nghề có 4 chữ số)  theo Quyết định này và không giới hạn số lượng ngành nghề tối đa.

II. Thủ tục đăng ký doanh nghiệp

1.Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ gồm:

  • Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp.
  • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:
  • Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;
  • Đối với tổ chức: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức;
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức.
  • Hợp đồng ủy quyền (nếu nhờ dịch vụ).

Chi tiết hồ sơ thành lập doanh nghiệp đối với từng loại hình công ty!

Lập tài khoản đăng ký kinh doanh tại https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn

Bước 2: Nộp hồ sơ: Đây là thắc mắc của rất nhiều khách hàng, vậy nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp ở đâu? Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp được nộp trực tiếp, qua đường bưu điện tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp online tại cổng đăng ký kinh doanh https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn theo tài khoản khách hàng đăng ký

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng lên bộ phận 1 cửa của phòng đăng ký doanh nghiệp hoặc trung tâm hành chính công

Bước 5: Nhận kết quả (khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện).

2.Thời gian và số lượng hồ sơ

– Thời gian: Trong vòng 03 ngày kể từ ngày hồ sơ hợp lệ

– số lượng: 01 bộ hồ sơ

III. Thủ tục sau đăng ký doanh nghiệp

1.Thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp thực hiện thông báo mẫu con dấu, số lượng và hình thức con dấu đến Cơ quan đăng ký doanh nghiệp sau ky hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tự quyết định hình thức, số lượng con dấu nhưng phải đảm bảo trên con dấu có các thông tin về tên doanh nghiệp, mã số thuế.

2.Đặt biển công ty

Doanh nghiệp liên hệ với một đơn vị để đặt biển treo tại trụ sở chính

3.Đặt chữ ký số điện tử

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải  đặt Chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

4.Nộp thuế môn bài

Bước 1: Nộp tờ khai môn bài qua Token

Bước 2: Nộp thuế môn bài tại kho bạc Nhà nước (Tùy quận mà nơi nộp thuế sẽ là Ngân hàng khác nhau)

Thời hạn nộp thuế môn bài: Nộp qua tài khoản ngân hàng công ty đã kích hoạt thuế điện tử hoặc nôp trực tiếp tại ngân hàng được ủy nhiệm thu. Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động. Kể từ thời điểm công ty được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì trong vòng 30 ngày phải nộp thuế môn bài.

5.Mở tài khoản công ty và kích hoạt thuế điện tử

Bước 1: Người đại diện theo pháp luật trực tiếp ra ngân hàng thực hiện thủ tục mở tài khoản.

Bước 2: Thực hiện kích hoạt thuế điện tử qua token. Người đại diện theo pháp luật sẽ kê khai theo bảng mẫu của ngân hàng để được kích hoạt. Mật khẩu sẽ được gửi qua email đăng ký.

6.Thông báo tài khoản ngân hàng

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty mở tài khoản tại ngân hàng, phải thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng lên sở kế hoạch (Trong vòng 10 ngày kể từ ngày tài khoản được kích hoạt).

7.Nộp tiền vào tài khoản

Đối với nhà đầu tư nước ngoài – Doanh nghiệp nộp tiền vào tài khoản vốn tương ứng với số tiền nhà đầu tư đăng ký góp (Trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp)

Đối với công ty Việt Nam có thể ghi nhận là tiền mặt

8.Hóa đơn điện tử

Thủ tục do bên cung cấp dịch vụ thực hiện (mỗi lần đặt ít nhất 300 số)

Hóa đơn không bắt buộc phải có ngay, tùy vào tình hình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

9.Đăng ký nhãn hiệu

Doanh nghiệp có nhãn hiệu riêng sẽ thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

10.Kế toán

Doanh nghiệp có thể thuê 1 kế toán hoặc thuê dịch vụ kế toán ngoài

11.Cấp giấy phép lao động

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài phải xin giấy phép lao động

12.Khai báo sử dụng lao động và đăng ký thang bảng lương

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Doanh nghiệp dưới 10 lao động không phải đăng ký thang bảng lương

13.Đóng bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục với cơ quan bảo hiểm để đóng bảo hiểm cho người lao động

14.Nội quy lao động

Nếu doanh nghiệp trên 10 lao động phải đăng ký nội quy lao động với Sở lao động và thương binh xã hội

15.Xin cấp giấy phép con

Đối với doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh có điều kiện có yêu cầu cần cấp cấp phép của cơ quan có thẩm quyền trước khi hoạt động doanh doanh phải thực hiện

16.Cấp các giấy phép khác

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần đáp ứng một số thủ tục:

– Cấp giấy phép xây dựng (nếu đơn vị thuê chưa có nhà xưởng và chưa được cấp giấy phép đầu tư)

– Đánh giá tác động môi trường/ Xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường: Tùy và ngành nghề và quy mô hoạt động của doanh nghiệp

– Phòng cháy chữa cháy: Nếu nhà xưởng chưa được cấp phép thì doanh nghiệp phải thực hiện

Tư vấn đăng ký doanh nghiệp
17.Báo cáo tình hình thực hiện dự án (Chỉ thực hiện đối với doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư)

Bước 1: Doanh nghiệp liên hệ với Sở kế hoạch (ngoài khu công nghiệp) hoặc ban quản lý các khu công nghiệp (Trong khu công nghiệp) để kích hoạt tài báo cáo.

Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện kê khai, báo cáo tình hình thực hiện dự án theo tháng, quý, năm bằng hình thức online

18.Nộp tờ khai thuế và báo cáo tài chính cuối năm

– Doanh nghiệp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (theo tháng nếu doanh nghiệp nước ngoài)

– Nộp tờ khai Giá trị gia tăng  (theo quý)

– Báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp và báo cáo tài chính cuối năm (Doanh nghiệp nước ngoài phải làm báo cáo tài chính kiểm toán).

Như vậy, để đăng ký doanh nghiệp thì dễ, nhưng để vận hành thuận lợi thì không phải đơn giản, sau khi thành lập xong chủ sở hữu của công ty cần lưu ý những vấn đề cơ bản ở trên.

IV. Dịch vụ đăng ký doanh nghiệp trọn gói

Tại Legalzone chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn:

  • Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp;
  • Tư vấn về tên của doanh nghiệp;
  • Tư vấn trụ sở chính của doanh nghiệp;
  • Tư vấn về vốn điều lệ và vốn pháp định;
  • Tư vấn về ngành nghề kinh doanh;
  • Tư vấn chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Tư vấn lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn các vấn đề cần và phải làm khi thành lập doanh nghiệp mới;
  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp trong quá trình hoạt động ;
  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ đăng ký mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng, chuyển đổi kinh doanh, cổ đông… ;
  • Thực hiện xin các loại giấy phép kinh doanh, giấy phép lao động, giấy phép xây dựng….
  • Miễn phí cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu ;
  • Soạn thảo hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp….

Trên đây chia sẻ của Legalzone về đăng ký doanh nghiệp, trong quá trình thực hiện hồ sơ  đăng ký doanh nghiệp, thủ tục sau thành lập doanh nghiệp….có vướng mắc hoặc cần hỗ liên hệ để nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi!

———————————-

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: Support@legalzone.vn

Webside: https://legalzone.vn/

Head Office: ECOLIFE BUILDING, 58 To Huu Street,

Trung Van Ward, Nam Tu Liem District, Hanoi

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Xem thêm: Giải quyết các vấn đề tranh chấp khác tại:

https://legalzone.vn/tranh-chap-ve-cac-van-de-dan-su-khac/

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

 

Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Scroll to Top