Thủ tục và hồ sơ cần có khi tách công ty TNHH hai thành viên?
Công ty TNHH hai thành viên của bạn đang có ý định chuyển giao một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ và thành viên để thành lập một công ty TNHH mới? Thủ tục tách công ty là một quá trình pháp lý quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về tách công ty, quy trình thực hiện và các hồ sơ cần thiết để bạn thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Nội dung chính
- Tách công ty là gì?
- Thủ tục tách công ty TNHH hai thành viên quy định như thế nào?
- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được thành lập trên cơ sở tách công ty gồm những gì?
Tách công ty là gì?
Theo quy định tại Điều 199 của Luật Doanh nghiệp 2020, tách công ty được hiểu là việc một công ty trách nhiệm hữu hạn, hoặc một công ty cổ phần có thể tiến hành tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ và cả thành viên hoặc cổ đông từ công ty bị tách sang một hoặc nhiều công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần mới mà không làm chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.
Thủ tục tách công ty TNHH hai thành viên quy định như thế nào?
Chương trình thực hiện thủ tục tách công ty được quy định tại Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
- 
Nghị quyết tách công ty: Hội đồng thành viên, chủ sở hữu hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách cần thông qua nghị quyết tách công ty. Nghị quyết này phải bao gồm các nội dung chủ yếu như: - Tên và địa chỉ của công ty bị tách.
- Tên công ty mới được thành lập.
- Phương án sử dụng lao động.
- Cách thức tách.
- Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ chuyển giao.
- Thời hạn thực hiện tách.
 
- 
Thông báo cho các bên liên quan: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày ra nghị quyết, công ty cần gửi thông báo tới toàn bộ chủ nợ và thông báo cho người lao động biết. 
- 
Đăng ký doanh nghiệp cho công ty mới: Các thành viên, chủ sở hữu hoặc cổ đông của công ty được tách cần thông qua Điều lệ công ty, bầu ra các chức danh ban lãnh đạo như Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc và thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo quy định. 
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cả công ty bị tách và công ty mới sẽ cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ và khoản nợ của công ty bị tách, trừ khi có thỏa thuận khác với chủ nợ hoặc người lao động.
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được thành lập trên cơ sở tách công ty gồm những gì?
Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được thành lập trên cơ sở tách công ty cần có những giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân hoặc tổ chức:
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện theo pháp luật.
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân cho chủ sở hữu là cá nhân hay tổ chức cho chủ sở hữu là tổ chức.
- Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài, giấy tờ phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
 
- Nghị quyết và biên bản họp liên quan đến việc tách công ty:
- Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty.
- Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty.
 
Việc tách công ty không chỉ tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực và quản lý hiệu quả hơn. Để đảm bảo thực hiện đầy đủ và chính xác quy trình này, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại luật doanh nghiệp qua trang web LegalZone.
Khi bạn có nhu cầu tách công ty, việc tìm kiếm và lựa chọn một văn phòng luật sư uy tín cũng rất quan trọng. Họ sẽ hỗ trợ bạn từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến việc thực hiện mọi thủ tục pháp lý để tránh những sai sót có thể xảy ra. Đồng thời, văn phòng luật cũng có thể tư vấn thêm về mọi vấn đề liên quan đến luật doanh nghiệp, giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho quá trình chuyển giao này.
Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về thủ tục tách công ty TNHH hai thành viên. Hy vọng bạn sẽ có một quá trình chuyển giao thuận lợi và thành công!
Câu hỏi thường gặp:
Câu hỏi:
Công ty tôi là công ty TNHH hai thành viên, hiện tôi muốn tách bạch một phần tài sản và thành viên của công ty để thành lập một công ty mới. Thủ tục và hồ sơ tách công ty được quy định như thế nào?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 199 của Luật Doanh nghiệp 2020, tách công ty TNHH hai thành viên có thể thực hiện bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ và thành viên của công ty bị tách để thành lập một hoặc một số công ty mới mà không làm chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.
Thủ tục tách công ty TNHH hai thành viên:
- Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông phải thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty. Nghị quyết này cần nêu rõ các nội dung như tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách, tên công ty sẽ thành lập, phương án sử dụng lao động, cách thức tách, giá trị tài sản và nghĩa vụ chuyển giao.
- Nghị quyết quyết định tách công ty cần được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua.
- Sau khi tách, công ty bị tách và các công ty mới sẽ cùng chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản chưa thanh toán.
Hồ sơ cần có:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật và chủ sở hữu công ty.
- Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty và biên bản họp của Hội đồng thành viên (hoặc Đại hội đồng cổ đông).
Việc tách công ty đòi hỏi phải tiến hành đúng theo quy định của pháp luật, vì vậy bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ chuyên gia hoặc luật sư để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các thủ tục liên quan.
 
													



 
								 
							