Đăng ký thành lập công ty
Đăng ký thành lập công ty là vấn đề được rất nhiều tổ chức, cá nhân mong muốn thành lập công ty quan tâm. Vậy hồ sơ bao gồm những gì, trình tự thủ tục ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây!
I. Cơ sở pháp lý
Legalzone thống kê các quy định pháp luật chính liên quan đến việc đăng ký thành lập công ty như sau:
- 1. Luật doanh nghiệp 2014;
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP;
- Nghị định 108/2018/NĐ-CP;
- Quyết định 27/2018/QĐ-TTg;
- Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;
- Nghị định 108/2018/NĐ-CP.
II. Những lưu ý khi đăng ký thành lập công ty
Khi thành lập mới cần tìm hiểu rất nhiều thông tin, dưới đây là các thông tin cơ bản nhất cho việc thành lập công ty.
1, Tên công ty
Khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập vấn đề Đặt tên công ty là việc rất quan trọng, thay đổi tên có thể làm thay đổi con dấu tròn, hóa đơn, các biểu mẫu, văn bản nội bộ công ty, các tài sản/tài khoản công ty đang đứng tên,… gây mất thời gian và chi phí, nên cần thực hiện cẩn thận.
Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp thành lập mới có tên trùng/gây nhầm lẫn với các đơn vị đã được đăng ký rất phổ biến. Theo yêu cầu của Quý công ty, Legalzone có thể tra cứu sơ bộ tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, và trang web của Bộ kế hoạch đầu tư để tránh những vướng mắc, tranh chấp không đáng có.
2. Con dấu
Theo Luật doanh nghiệp 2014, con dấu tròn do doanh nghiệp tự khắc, công bố trên trang của Bộ kế hoạch đầu tư trước khi sử dụng (Dangkykinhdoanh.gov.vn), dấu chức danh và con dấu vuông Nhà nước không quản lý.
Con dấu tròn bắt buộc gồm các mục: Tên công ty, tên tỉnh/thành phố đặt trụ sở, còn nội dung, hình vẽ, màu, kích cỡ con dấu tròn doanh nghiệp được tự do quyết định.
3. Địa chỉ trụ sở chính
Trụ sở chính công ty là thông tin rất quan trọng trong khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty, đặc biệt với tình trạng được sử dụng hóa đơn trước khi thuế kiểm tra trụ sở như hiện tại.
Bởi vì, nếu trường hợp trụ sở không đạt, doanh nghiệp có thể phải thu hồi lại các hóa đơn đã phát hành, chịu phạt vi phạm hành chính về những hóa đơn đã phát hành sai, … việc khắc phục hậu quả gây tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc.
Bên cạnh đó, việc chuyển trụ sở thời gian thông thường từ 17 – 20 ngày làm việc, thời điểm chuyển trụ sở doanh nghiệp không được phát hành hóa đơn (Vì nếu sử dụng, sẽ không khớp với số lượng hóa đơn đã báo cáo trước khi chuyển đi), điều này thực sự khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, cần xuất hóa đơn hàng ngày.
Yêu cầu đối với trụ sở chính công ty là nhà mặt đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoặc Tòa nhà văn phòng có đầy đủ thông tin Giấy phép xây dựng, không được sử dụng tập thể, chung cư nhà ở làm văn phòng.
4. Vốn điều lệ
Vốn điều lệ được hiểu cơ bản là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi đăng ký thành lập công ty, thể hiện khả năng chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, vốn càng cao thì mức trách nhiệm càng lớn.
Vốn cao hay thấp phụ thuộc vào ngành nghề, cũng như quy mô, khách hàng của từng doanh nghiệp. Ví dụ: Ngành nghề kinh doanh bất động sản tối thiểu vốn 20 tỷ, chuyển phát nhanh nước ngoài tối thiểu 5 tỷ … Trường hợp doanh nghiệp thường xuyên ký những hợp đồng lớn 5 tỷ, 10 tỷ thì không thể lấy mức vốn điều lệ 500.000.000đ được.
Vốn điều lệ còn là 1 trong các tiêu chí để thể hiện mức độ công ty: Lớn, vừa, nhỏ, siêu nhỏ,… việc tăng vốn dễ thực hiện nhưng giảm vốn lại rất khó. Vì vậy, tùy mỗi công ty sẽ có mức vốn điều lệ phù hợp.
Nộp tiền môn bài phụ thuộc vào vốn điều lệ đăng ký: Thuế môn bài: 2.000.000 VNĐ/ năm đối với vốn nhỏ hơn 10.000.000.000 VNĐ, từ 10.000.000.000 VNĐ trở lên thuế môn bài là 3.000.000 VNĐ/ năm
5. Người đại diện theo pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Các cán bộ/công chức/viên chức không được làm người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp ngoại lệ công ty nhà nước có quy định riêng.
6. Góp vốn
Trừ các trường hợp đặc biệt, theo quy định pháp luật Các cán bộ/công chức/viên chức được tham gia góp vốn, làm thuê chuyên môn ngoài giờ, nhưng không tham gia điều hành, quản lý
7. Ngành nghề công ty
Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh Việt Nam đang áp dụng ngành nghề theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg mới có hiệu lực 20/08/2018. Doanh nghiệp được lựa chọn đăng ký ngành nghề cấp 4 (mã ngành nghề có 4 chữ số) theo Quyết định này và không giới hạn số lượng ngành nghề tối đa.
III. Thủ tục đăng ký công ty
Các bước thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký thành lập công ty. Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp.
- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:
- Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;
- Đối với tổ chức: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức;
- Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức.
- Hợp đồng ủy quyền (nếu nhờ dịch vụ).
Chi tiết hồ sơ thành lập doanh nghiệp đối với từng loại hình công ty!
Bước 2: Lập tài khoản đăng ký kinh doanh tại https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn
Bước 3: Nộp hồ sơ: Đây là thắc mắc của rất nhiều khách hàng, vậy nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty ở đâu? online tại cổng đăng ký kinh doanh theo tài khoản khách hàng đăng ký
Bước 4: Nộp hồ sơ bản cứng lên bộ phận 1 cửa của phòng đăng ký doanh nghiệp hoặc trung tâm hành chính công
Bước 5: Nhận kết quả (khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện.
Thời gian và số lượng hồ sơ
– Thời gian: Trong vòng 03 ngày kể từ ngày hồ sơ hợp lệ
– số lượng: 01 bộ hồ sơ
Trên đây là toàn bộ thông tin của Legalzone về dang ky thanh lap cong ty, trong quá trình thực hiện hồ sơ có vấn đề gì vướng mắc hoặc cần hỗ liên hệ với chúng tôi!
———————————-
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
LEGALZONE COMPANY
Hotline tư vấn: 088.888.9366
Email: [email protected]
Website: https://legalzone.vn/
Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
———————————-
Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy
Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy
Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy
Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd
Danh mục
- Bản quyền tác giả
- Bảo hiểm
- Các loại giấy phép con
- Các loại giấy phép kinh doanh
- Chưa được phân loại
- Đầu tư ra nước ngoài
- Đầu tư tài chính
- Đầu tư trong nước
- Dịch Vụ
- Dịch vụ tố tụng dân sự
- Điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
- Doanh nghiệp trong nước
- Đòi quyền lợi trong giải phóng mặt bằng
- Giải quyết tranh chấp về đất đai, thừa kế
- Giải quyết việc hôn nhân, chia tài sản và giành quyền nuôi con
- Giấy khai sinh
- Giấy khai sinh
- Góc nhìn toàn cảnh vụ án hình sự
- Hợp đồng lao động
- Luật bảo vệ môi trường
- Luật bảo vệ môi trường
- Luật dân sự
- Luật Đất Đai
- Luật đầu tư
- Luật giao thông đường bộ
- Luật hình sự
- Luật hóa chất
- Luật Hôn nhân và gia đình
- Luật kinh doanh bất động sản
- luật kinh doanh bất động sản
- Luật nhận con nuôi
- Luật sư
- Luật thuế
- Luật Xây dựng
- nuôi con nuôi
- Pháp luật & đời sống
- Sở hữu trí tuệ
- Sở hữu trí tuệ- Bảo hộ nhãn hiệu
- Thành lập chi nhánh – văn phòng đại diện
- Thành lập công ty 100% vốn nước ngoài
- Thành lập doanh nghiệp
- Thành lập doanh nghiệp
- Thay đổi đăng ký doanh nghiệp
- Thủ tục pháp luật
- Tin tức
- Tranh chấp về các vẫn đề dân sự khác
- Tư vấn cho thân chủ trong vụ án hình sự
- Tư vấn đầu tư 투자 컨설팅 投资咨询
- Tư vấn đầu tư 투자 컨설팅 投资咨询
- Tư vấn doanh nghiệp
- Tư vấn luật Đầu tư
- Tư vấn luật Hình sự
- Tư vấn thủ tục công bố mỹ phẩm
- Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
- Tuyển dụng
- Uncategorized
- Xây dựng hợp đồng