Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần chứng chỉ hành nghề thuế không?

Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần chứng chỉ hành nghề thuế không?
Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần chứng chỉ hành nghề thuế không?

Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?

Để xác định liệu chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế hay không, chúng ta căn cứ theo Điều 102 Luật Quản lý thuế 2019. Cụ thể:

  1. Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm các tiêu chí như sau:
    • Doanh nghiệp phải được thành lập theo quy định của pháp luật.
    • Cần có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

Như vậy, không có yêu cầu bắt buộc chủ sở hữu phải có chứng chỉ này. Chỉ cần đảm bảo có đủ nhân viên đáp ứng tiêu chí trên là công ty có thể hoạt động trong lĩnh vực đại lý thuế.

Công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng gồm những gì?

Theo khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế 2019, dịch vụ mà công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm nhiều nội dung quan trọng:

  1. Các dịch vụ do đại lý thuế cung cấp:

    • Thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế cũng như các thủ tục thuế khác thay người nộp thuế.
    • Dịch vụ tư vấn thuế.
    • Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật.
  2. Quyền và nghĩa vụ của đại lý thuế:

    • Thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng với người nộp thuế.
    • Tuân thủ các quy định của Luật Quản lý thuế, pháp luật về thuế và các quy định khác liên quan.
    • Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung dịch vụ đã cung cấp.

Chính vì vậy, công ty TNHH một thành viên khi hoạt động dưới dạng đại lý thuế cần cung cấp đa dạng dịch vụ, bao gồm cả tư vấn và thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế.

Cán bộ, công chức, viên chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?

Theo khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019, có một số quy định rõ ràng về việc cán bộ, công chức, viên chức có được làm nhân viên đại lý thuế hay không:

  1. Những người không đủ điều kiện làm nhân viên đại lý thuế bao gồm:

    • Cán bộ, công chức, viên chức; địa chỉ của họ trong lực lượng quân đội hoặc công an.
    • Người đang trong tình trạng bị cấm hành nghề liên quan đến dịch vụ làm thủ tục về thuế theo bản án của tòa án.
    • Người đã bị kết án liên quan đến các tội danh liên quan đến quản lý kinh tế mà chưa được xóa án tích.
  2. Những người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và làm việc tại đại lý thuế sẽ được gọi là nhân viên đại lý thuế. Họ cần tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định.

Do đó, không chỉ có chủ sở hữu mà cán bộ, công chức cũng không đủ điều kiện làm nhân viên tại các đại lý thuế.

Kết luận

Để hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực đại lý thuế, chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên cần hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan. Việc có đủ nhân viên có chứng chỉ hành nghề là điều kiện tiên quyết để đảm bảo công ty hoạt động hợp lệ. Các dịch vụ do công ty cung cấp cũng cần được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời tránh việc tuyển dụng các nhân viên không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật Quản lý thuế. Đối với những ai đang tìm hiểu về dịch vụ luật và các quy định liên quan đến thuế, có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại legalzone.vn để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi: Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?

Trả lời: Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế không cần phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo Điều 102 của Luật Quản lý thuế 2019, chỉ cần có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp. Do đó, không có quy định bắt buộc chủ sở hữu cũng phải có chứng chỉ này.


Câu hỏi: Công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng gồm những gì?

Trả lời: Công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có thể cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng các dịch vụ sau đây:

  • Thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác thay người nộp thuế.
  • Dịch vụ tư vấn thuế.
  • Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Câu hỏi: Cán bộ, công chức, viên chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?

Trả lời: Cán bộ, công chức, viên chức không được làm nhân viên đại lý thuế. Theo khoản 4 Điều 105 của Luật Quản lý thuế 2019, có một số nhóm người không được làm nhân viên đại lý thuế, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng khác bị cấm theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone