Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Điều kiện hoạt động của hợp tác xã trong lĩnh vực xây dựng và yêu cầu xin giấy phép hành nghề xây dựng.

Điều kiện hoạt động của hợp tác xã trong lĩnh vực xây dựng và yêu cầu xin giấy phép hành nghề xây dựng.
Điều kiện hoạt động của hợp tác xã trong lĩnh vực xây dựng và yêu cầu xin giấy phép hành nghề xây dựng.

Hướng dẫn cho Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển, việc thành lập hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn tạo ra cơ hội cho các thành viên tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bài viết này sẽ giúp các HTX hiểu rõ hơn về các điều kiện cần thiết, thủ tục cấp giấy phép và chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

1. Điều kiện để Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực xây dựng

Theo quy định tại Điều 3 của Luật Hợp tác xã 2012, một hợp tác xã được thành lập bởi ít nhất 7 thành viên và có tư cách pháp nhân. Điều này có nghĩa là các HTX sẽ chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ khác trong phạm vi vốn điều lệ đã cam kết.

Trong lĩnh vực xây dựng, HTX cần đảm bảo một số điều kiện sau:

  • Phải có ít nhất 7 thành viên tham gia.
  • Được đăng ký ngành nghề phù hợp với lĩnh vực xây dựng.

2. Giấy phép hành nghề xây dựng cần thiết hay không?

Theo quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP, các tổ chức tham gia hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng như khảo sát, thiết kế, thi công công trình phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Cụ thể:

  • Nếu HTX tham gia vào các hoạt động như khảo sát, thi công xây dựng, tư vấn quản lý dự án sẽ cần phải có chứng chỉ năng lực.

3. Thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, HTX cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực tới cơ quan có thẩm quyền như Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến.

  • Thời hạn giải quyết hồ sơ là 20 ngày cho lần cấp đầu tiên và 10 ngày cho trường hợp cấp lại chứng chỉ.

4. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực (theo Mẫu số 04).
  • Quyết định thành lập HTX (nếu có).
  • Chứng chỉ hành nghề dành cho cá nhân tham gia, kèm theo bản kê khai.
  • Hợp đồng và biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện (đối với một số lĩnh vực như khảo sát, thiết kế).
  • Các tài liệu cần thiết khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Kết luận

Việc thành lập và hoạt động của Hợp tác xã trong lĩnh vực xây dựng không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu tuân thủ đúng quy định của pháp luật, HTX sẽ mở ra nhiều cơ hội và thành công trong kinh doanh. Các thành viên cần nắm rõ các thông tin, thủ tục và điều kiện cần thiết để đảm bảo việc hoạt động hiệu quả và hợp pháp.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết về các quy định liên quan đến luật luật, hãy liên hệ với Thư Viện Pháp Luật để được tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu hơn.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi: Hợp tác xã muốn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần đáp ứng điều kiện gì?

Trả lời: Theo Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012, hợp tác xã (HTX) phải là tổ chức kinh tế tập thể, có ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hoạt động theo nguyên tắc bình đẳng, dân chủ trong quản lý. Bên cạnh việc hoàn tất đăng ký ngành nghề xây dựng, HTX cũng cần đảm bảo đủ nguồn vốn và điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện các công việc xây dựng.


Câu hỏi: Hợp tác xã có cần xin giấy phép hành nghề xây dựng không?

Trả lời: Có, nếu hợp tác xã tham gia vào các hoạt động xây dựng như khảo sát, lập thiết kế, thi công và các lĩnh vực liên quan sẽ cần phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Căn cứ vào Nghị định 15/2021/NĐ-CP, HTX phải đảm bảo đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện các công việc này.


Câu hỏi: Thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng như thế nào?

Trả lời: Thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được thực hiện bằng cách nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ tới cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua mạng trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và cấp chứng chỉ trong thời hạn nhất định, cụ thể là 20 ngày cho trường hợp cấp lần đầu và 10 ngày cho trường hợp cấp lại.


Câu hỏi: Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng gồm có những gì?

Trả lời: Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ bao gồm nhiều tài liệu như đơn đề nghị, quyết định thành lập tổ chức, các chứng chỉ hành nghề, hợp đồng và biên bản nghiệm thu công việc. Tất cả tài liệu cần được sao y hoặc chứng thực theo quy định hiện hành và phải có giá trị pháp lý.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone