Dịch Vụ, Luật Hôn nhân và gia đình

giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài? giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài được viết như thế nào?… là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bải viết dưới đây, LegalZone hướng dẫn cách làm giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài đầy đủ, chính xác nhất!

Giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài theo quy định pháp luật Việt Nam

Điều kiện đăng ký kết hôn với người nước ngoài

– Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;

– Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;

– Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân gia đình 2014.

Ngoài ra, các bên cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện đăng ký kết hôn theo pháp luật tại đất nước mà họ có quốc tịch. Trong trường hợp người nước ngoài là người song tịch hoặc đa quốc tịch thì họ cần đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kết hôn của pháp luật cả các nước mà họ mang đang mang quốc tịch.
  • Đối với công dân Việt Nam cần đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Nếu người nước ngoài đăng ký kết hôn với công dân Việt Nam tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì các bên phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật Việt Nam.

Hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ kết hôn với người nước ngoài được lập theo quy định tại khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch 2014 như sau:

– Tờ khai đăng ký kết hôn (làm giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài)

– Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng;

Trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

Nếu giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 chỉ có giá trị 6 tháng, kể từ ngày cấp.

– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu (giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú).

– Nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn;

– Nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

Thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn

Điều 37 Luật Hộ tịch 2014 quy định kết hôn với người nước ngoài thì thẩm quyền thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài thuộc về Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam.

Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

Tham khảo: Dịch vụ ly hôn trọn gói

Lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài

– TP. Hà Nội: Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết 09/2018/NQ-HĐND do Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội ban hành quy định mức lệ phí đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện là 1 triệu đồng/việc.

– TP. Hồ Chí Minh: Mức lệ phí đăng ký kết hôn thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện là 1 triệu đồng/trường hợp theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND do Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh ban hành.

Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt Nam

Kết hôn là cả một vấn đề trọng đại đối với mỗi người vì vậy việc chuẩn bị kỹ lưỡng các loại giấy tờ để đăng ký kết hôn là hết sức quan trọng. Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ như:

Về phía người có quốc tịch Mỹ cần chuẩn bị:

Bộ công hàm độc thân; Hộ chiếu có visa; Giấy khám sức khỏe từ các chuyên khoa tâm thần khám tại các cơ sở y tế cấp tỉnh; Nếu người bạn đời đã từng ly hôn thì cần cung cấp thêm bản án quyết định ly hôn của tòa án.

Về phía công dân Việt Nam cần chuẩn bị:

Tờ khai đăng ký kết hôn;

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

Giấy CMND và sổ hộ khẩu;

Giấy khám sức khỏe chứng minh bạn không mắc các bệnh tâm thần.

Tất cả các giấy tờ kết hôn với người Mỹ mà chúng tôi trình bày trên đây phải được dịch thuật sang hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Quy trình thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Việt kiều

Bạn nộp các giấy tờ đã chuẩn bị tại Phòng Tư pháp của UBND quận, huyện nơi công dân Việt Nam đăng ký hộ khẩu thường trú. 

Sau khi được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND quận huyện ký vào giấy chứng nhận kết hôn. Phòng Tư pháp sẽ trao giấy chứng nhận kết hôn cho đôi nam nữ. Việc trao giấy này phải có mặt cả 2 bên nam, nữ. 

Thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn

Khoản 2 Điều 38 Luật hộ tịch 2014 quy định:

“2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định…, công chức làm công tác hộ tịch có trách nhiệm xác minh, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết”.

Như vậy, trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận đủ giấy tờ theo quy định mà anh chị không thuộc những trường hợp từ chối kết hôn thì việc đăng ký kết hôn của anh chị sẽ được giải quyết.

Trình tự đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Trình tự đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 38 của Luật Hộ tịch 2014 và Điều 31 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

– Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn.

– Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Quy trình thực hiện Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài của LegalZone

Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, tư vấn và báo phí theo từng trường hợp cụ thể.

Bước 2: Nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành dịch thuật/công chứng giấy tờ.

Bước 3: Hẹn ngày nộp hồ sơ và hỗ trợ cho buổi phỏng vấn tại UBND các Quận/Huyện diễn ra tốt đẹp.

Bước 4: Khách hàng nhận kết quả trực tiếp tại UBND các quận/huyện theo lịch hẹn.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của LegalZone về giấy đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Liên hệ với chúng tôi ngay nếu có bất kỳ thắc mắc gì về Kết hôn, Ly hôn, Doanh nghiệp, Đầu tư… bạn nhé!