Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Hồ sơ xin Giấy phép thành lập cho tổ chức tài chính vi mô dưới hình thức công ty TNHH hai thành viên trở lên khi không sử dụng sổ hộ khẩu giấy gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ xin Giấy phép thành lập cho tổ chức tài chính vi mô dưới hình thức công ty TNHH hai thành viên trở lên khi không sử dụng sổ hộ khẩu giấy gồm những tài liệu gì?

Hồ Sơ Cấp Giấy Phép Đối Với Tổ Chức Tài Chính Vi Mô Là Công Ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên

Câu hỏi của anh Hà Hải đến từ Huế đang được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm trong lĩnh vực tài chính vi mô. Để cung cấp thông tin chi tiết và hữu ích về quy trình cấp giấy phép cho tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên, bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thủ tục và hồ sơ cần thiết.

Nội Dung Chính

  1. Các bước cấp Giấy phép đối với tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên như thế nào?
  2. Hồ sơ cấp Giấy phép đối với tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên gồm những tài liệu gì?
  3. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép đối với tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên?

1. Các Bước Cấp Giấy Phép Đối Với Tổ Chức Tài Chính Vi Mô Là Công Ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên Như Thế Nào?

Theo quy định tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023, quy trình cấp Giấy phép cho tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Ban trù bị lập một bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận nguyên tắc gửi Ngân hàng Nhà nước.

Bước 2: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi văn bản xác nhận đã nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ không đầy đủ.

Bước 3: Trong thời hạn 5 ngày làm việc từ ngày có văn bản xác nhận, Ngân hàng Nhà nước sẽ lấy ý kiến từ một số cơ quan, bao gồm Ủy ban nhân dân địa phương về việc thành lập tổ chức tài chính vi mô.

Bước 4: Các đơn vị được lấy ý kiến có 15 ngày để phản hồi ý kiến.

Bước 5: Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chấp thuận nguyên tắc trong vòng 80 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lý do.

Bước 6: Ban trù bị sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận văn bản chấp thuận.

Bước 7: Ngân hàng Nhà nước sẽ xác nhận việc nhận hồ sơ trong vòng 2 ngày làm việc.

Bước 8: Cuối cùng, trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp Giấy phép hoặc thông báo lý do không cấp.

2. Hồ Sơ Cấp Giấy Phép Đối Với Tổ Chức Tài Chính Vi Mô Là Công Ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên Gồm Những Tài Liệu Gì?

Theo quy định tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép sẽ bao gồm:

  • Điều lệ của tổ chức tài chính vi mô đã được Hội đồng thành viên thông qua.

  • Biên bản cuộc họp Thành viên góp vốn đầu tiên.

  • Biên bản họp Hội đồng thành viên thông qua các nội dung về việc bầu Chủ tịch Hội đồng thành viên và Biên bản họp Ban kiểm soát.

  • Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó giám đốc), Kế toán trưởng.

Thời hạn giải quyết cho hồ sơ này là 180 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, với phí lệ phí khoảng 200.000 đồng.

3. Cơ Quan Nào Có Thẩm Quyền Cấp Giấy Phép Đối Với Tổ Chức Tài Chính Vi Mô Là Công Ty TNHH Hai Thành Viên Trở Lên?

Theo quy định hiện hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép cho tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên. Cơ quan này đảm nhận vai trò quản lý và giám sát hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô, đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của các hoạt động tài chính trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Việc nắm vững quy trình và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ sẽ giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục cấp Giấy phép. Những thông tin trên hi vọng sẽ hỗ trợ bạn trong hành trình thành lập và phát triển tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin và nhận được tư vấn chi tiết về các quy định luật tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo trang web Legal Zone.

Câu hỏi thường gặp:

Cho tôi hỏi: Hồ sơ cấp Giấy phép đối với tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên gồm những tài liệu gì? Câu hỏi của anh Hà Hải đến từ Huế.

Hồ sơ cấp Giấy phép đối với tổ chức tài chính vi mô là công ty TNHH hai thành viên trở lên theo quy định tại Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 bao gồm các tài liệu sau:

  1. Điều lệ của tổ chức tài chính vi mô đã được Hội đồng thành viên thông qua.
  2. Biên bản cuộc họp Thành viên góp vốn đầu tiên.
  3. Biên bản họp Hội đồng thành viên thông qua các nội dung về việc bầu Chủ tịch Hội đồng thành viên; đồng thời biên bản họp Ban kiểm soát về việc bầu Trưởng Ban kiểm soát.
  4. Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc), Kế toán trưởng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các tài liệu này, Ban trù bị sẽ gửi chúng đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tiến hành xin cấp Giấy phép. Thời gian xử lý hồ sơ là 180 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone