Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Rà soát và điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu phù hợp với thực tế tại Việt Nam

Rà soát và điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu phù hợp với thực tế tại Việt Nam
Rà soát và điều chỉnh chi phí nhập khẩu xăng dầu phù hợp với thực tế tại Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Công văn 6436/BCT-TTTN

Bộ Công Thương Việt Nam vừa ban hành Công văn 6436/BCT-TTTN nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Trong bối cảnh tình hình thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, việc này là cấp thiết để duy trì nguồn cung ổn định và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức. Dưới đây là thông tin chi tiết về thực trạng thị trường xăng dầu và những kiến nghị của Bộ Công Thương.

1. Thực trạng thị trường xăng dầu thế giới từ cuối năm 2021 đến nay

Theo Công văn 6436/BCT-TTTN, tình hình thị trường xăng dầu toàn cầu từ cuối năm 2021 đã trải qua nhiều biến động nghiêm trọng. Từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2 năm 2022, nguồn cung xăng dầu toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. Giá xăng dầu tăng cao với mức tăng bình quân từ 57-85% trong 10 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá xăng dầu có xu hướng giảm từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2022, nhưng từ tháng 10 trở đi, giá lại tiếp tục tăng do OPEC+ quyết định giảm sản lượng khai thác.

2. Thực trạng thị trường xăng dầu trong nước gần đây

Trên thị trường nội địa, tình trạng cũng không khả quan hơn. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, đặc biệt tại các tỉnh như Hồ Chí Minh, Cần Thơ, và Bình Phước. Nguyên nhân không chỉ đến từ nguồn cung khan hiếm mà còn do chi phí kinh doanh tăng cao. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động do không đủ vốn trong bối cảnh hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ hạn chế. Hệ quả là họ chỉ có thể duy trì lượng hàng tối thiểu để phục vụ hệ thống phân phối.

3. Rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh các mức chi phí, bao gồm chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam sao cho phù hợp với thực tế phát sinh. Điều này nhằm đảm bảo doanh nghiệp có thể tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu, từ đó duy trì hoạt động trên thị trường. Bộ cũng lưu ý rằng việc điều chỉnh này rất cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, vừa bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa.

4. Danh sách doanh nghiệp được đề xuất hỗ trợ về thủ tục hải quan

Theo Công văn 6436/BCT-TTTN, có bốn doanh nghiệp được đề xuất hỗ trợ trong hoạt động thủ tục hải quan, bao gồm:

  • Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp
  • Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà
  • Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu
  • Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil

Kết luận

Công văn 6436/BCT-TTTN không chỉ mang tính chất khuyến nghị mà còn thể hiện sự quan tâm của Bộ Công Thương đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Để có thể duy trì hoạt động và đáp ứng nhu cầu thị trường, thật sự cần thiết phải có những chính sách hỗ trợ kịp thời và hữu hiệu.

Việc theo dõi sát sao tình hình và có giải pháp ứng phó hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững trong tương lai. RÕ RÀNG rằng thị trường xăng dầu Việt Nam cần những biện pháp mạnh mẽ hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nếu bạn đang tìm hiểu về quy định pháp lý hoặc cần hỗ trợ về luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia pháp lý tại https://legalzone.vn/ để được tư vấn chi tiết và hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi: Bộ Công Thương mới ban hành Công văn 6436/BCT-TTTN đề xuất những giải pháp gì để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu?

Trả lời: Theo Công văn 6436/BCT-TTTN, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Cụ thể:

  1. Rà soát và điều chỉnh chi phí: Đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức sao cho phù hợp với thực tế phát sinh trong thời gian qua. Mục tiêu là tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu nhằm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp.

  2. Hỗ trợ thủ tục hải quan: Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp có trong danh sách được gửi kèm theo công văn, trong việc thực hiện thông quan hàng hóa xăng dầu. Điều này nhằm bổ sung nguồn hàng từ nhập khẩu cho thị trường trong nước.

  3. Khuyến khích nhập khẩu xăng dầu: Các giải pháp trên được thiết kế để khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường, qua đó đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, giúp giải quyết tình trạng khan hiếm hiện nay.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone