Sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất điều chỉnh trong dự thảo Luật Thuế mới

Sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân theo đề xuất tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế như thế nào?
Nội dung chính
- Sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân như thế nào theo đề xuất tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế?
- Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay gồm những ai?
- Quản lý rủi ro trong quản lý thuế như thế nào?
Sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân
Ngày 17 tháng 7 năm 2025, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, nhằm thu thập ý kiến toàn dân về các thay đổi trong lĩnh vực thuế. Căn cứ theo Điều 22 của Luật hiện hành, biểu thuế lũy tiến từng phần hiện tại được áp dụng cho thu nhập tính thuế theo quy định.
Biểu thuế lũy tiến từng phần:
- Được áp dụng cho thu nhập tính thuế theo khoản 1 Điều 21 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.
- Biểu thuế hiện tại phân chia thành 7 bậc thuế, với mức thu nhập và tỷ lệ thuế suất cụ thể như sau:
Bậc thuế | Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) | Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) | Thuế suất (%) |
---|---|---|---|
1 | Đến 60 | Đến 5 | 5 |
2 | Trên 60 đến 120 | Trên 5 đến 10 | 10 |
3 | Trên 120 đến 216 | Trên 10 đến 18 | 15 |
4 | Trên 216 đến 384 | Trên 18 đến 32 | 20 |
5 | Trên 384 đến 624 | Trên 32 đến 52 | 25 |
6 | Trên 624 đến 960 | Trên 52 đến 80 | 30 |
7 | Trên 960 | Trên 80 | 35 |
Theo Điều 10 của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế, biểu thuế lũy tiến từng phần sẽ được sửa đổi theo hai phương án chính:
Phương án 01:
Bậc thuế | Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) | Khoảng cách thu nhập trong từng bậc thuế (triệu đồng) | Thuế suất (%) |
---|---|---|---|
1 | Đến 10 | 10 | 5 |
2 | Trên 10 đến 30 | 20 | 15 |
3 | Trên 30 đến 50 | 20 | 25 |
4 | Trên 50 đến 80 | 30 | 30 |
5 | Trên 80 | – | 35 |
Phương án 02:
Bậc thuế | Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) | Khoảng cách thu nhập trong từng bậc thuế (triệu đồng) | Thuế suất (%) |
---|---|---|---|
1 | Đến 10 | 10 | 5 |
2 | Trên 10 đến 30 | 20 | 15 |
3 | Trên 30 đến 60 | 30 | 25 |
4 | Trên 60 đến 100 | 40 | 30 |
5 | Trên 100 | – | 35 |
Cả hai phương án đều đề xuất giảm số bậc trong biểu thuế từ 7 xuống còn 5 bậc, giúp cho hệ thống thuế trở nên minh bạch và hợp lý hơn.
Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay
Theo Điều 2 của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, đối tượng nộp thuế bao gồm:
- Cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.
- Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
Khái niệm về cá nhân cư trú:
- Là người có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong một năm dương lịch hoặc theo chu kỳ 12 tháng liên tục.
- Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam (gồm nhà ở đăng ký thường trú hoặc nhà thuê hợp pháp).
Ngược lại, cá nhân không cư trú là những người không đáp ứng các điều kiện trên.
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế
Theo điều 9 của Luật Quản lý thuế 2019, quản lý rủi ro trong thuế bao gồm việc áp dụng trong các khía cạnh như đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, nợ thuế, và kiểm tra, thanh tra thuế. Những hoạt động này nhằm mục đích đảm bảo tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
- Cơ quan thuế sử dụng cơ chế quản lý rủi ro để phân loại mức độ rủi ro trong quản lý thuế thông qua việc thu thập và xử lý thông tin về người nộp thuế.
- Ngoài ra, cơ quan thuế cũng quản lý rủi ro trong các nghiệp vụ khác như hoàn thuế và quản lý hóa đơn chứng từ.
Kết luận
Việc đổi mới biểu thuế thu nhập cá nhân, xác định rõ đối tượng nộp thuế và quản lý rủi ro trong thuế là những vấn đề thiết yếu mà doanh nghiệp và cá nhân cần chú ý trong bối cảnh quy định của pháp luật tại Việt Nam. Để có thêm thông tin và tư vấn chi tiết về các vấn đề này, bạn có thể truy cập vào website của chúng tôi tại luật.