Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN

THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN

Được biết hiện nay, Quý khách đang có nhu cầu thành lập mới công ty cổ phần, sau đây Legalzone gửi tới Quý khách thư tư vấn kèm theo các căn cứ theo quy định pháp luật Việt Nam như sau:

I. CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT

Theo yêu cầu từ phía Quý khách, Legalzone thống kê các quy định pháp luật chính liên quan đến việc thành lập công ty như sau:

1. Luật doanh nghiệp 2014;

2. Nghị định 78/2015/NĐ-CP;

3. Nghị định 108/2018/NĐ-CP;

4. Quyết định 27/2018/QĐ-TTg;

5. Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT;

7. Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

>>> Mời tham khảo: Dịch vụ thành lập công ty – Công ty luật Legalzone

II. CÁC THÔNG TIN CẦN LƯU Ý KHI THÀNH LẬP

Khi thành lập mới cần tìm hiểu rất nhiều thông tin, dưới đây là các thông tin cơ bản nhất cho việc thành lập công ty.

1,  Tên công ty.

Đặt tên công ty là việc rất quan trọng, thay đổi tên có thể làm thay đổi con dấu tròn, hóa đơn, các biểu mẫu, văn bản nội bộ công ty, các tài sản/tài khoản công ty đang đứng tên,…  gây mất thời gian và chi phí, nên cần thực hiện cẩn thận.

Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp thành lập mới có tên trùng/gây nhầm lẫn với các đơn vị đã được đăng ký rất phổ biến. Theo yêu cầu của Quý công ty, Legalzone có thể tra cứu sơ bộ tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, và trang web của Bộ kế hoạch đầu tư để tránh những vướng mắc, tranh chấp không đáng có.

2. Con dấu

Theo Luật doanh nghiệp 2014, con dấu tròn do doanh nghiệp tự khắc, công bố trên trang của Bộ kế hoạch đầu tư trước khi sử dụng (Dangkykinhdoanh.gov.vn), dấu chức danh và con dấu vuông Nhà nước không quản lý.

Con dấu tròn bắt buộc gồm các mục: Tên công ty, tên tỉnh/thành phố đặt trụ sở, còn nội dung, hình vẽ, màu, kích cỡ con dấu tròn doanh nghiệp được tự do quyết định.

3. Hóa đơn công ty.

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, trường hợp phát hành hóa đơn mới, Quý công ty bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, không cần thủ tục kiểm tra trụ sở trước sử dụng như hóa đơn giấy.

4. Địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính công ty là thông tin rất quan trọng trong việc thành lập, đặc biệt với tình trạng được sử dụng hóa đơn trước khi thuế kiểm tra trụ sở như hiện tại. Bởi vì, nếu trường hợp trụ sở không đạt, doanh nghiệp có thể phải thu hồi lại các hóa đơn đã phát hành, chịu phạt vi phạm hành chính về những hóa đơn đã phát hành sai, … việc khắc phục hậu quả gây tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc. 

Bên cạnh đó, việc chuyển trụ sở thời gian thông thường từ 17 – 20 ngày làm việc, thời điểm chuyển trụ sở doanh nghiệp không được phát hành hóa đơn (Vì nếu sử dụng, sẽ không khớp với số lượng hóa đơn đã báo cáo trước khi chuyển đi), điều này thực sự khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, cần xuất hóa đơn hàng ngày.

Yêu cầu đối với trụ sở chính công ty là nhà mặt đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoặc Tòa nhà văn phòng có đầy đủ thông tin Giấy phép xây dựng, không được sử dụng tập thể, chung cư nhà ở làm văn phòng.

5. Vốn điều lệ

Vốn điều lệ được hiểu cơ bản là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty, thể hiện khả năng chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, vốn càng cao thì mức trách nhiệm càng lớn.

 Vốn cao hay thấp phụ thuộc vào ngành nghề, cũng như quy mô, khách hàng của từng doanh nghiệp. Ví dụ: Ngành nghề kinh doanh bất động sản tối thiểu vốn 20 tỷ, chuyển phát nhanh nước ngoài tối thiểu 5 tỷ … Trường hợp doanh nghiệp thường xuyên ký những hợp đồng lớn 5 tỷ, 10 tỷ thì không thể lấy mức vốn điều lệ 500.000.000đ được.

Vốn điều lệ còn là 1 trong các tiêu chí để thể hiện mức độ công ty: Lớn, vừa, nhỏ, siêu nhỏ,…  việc tăng vốn dễ thực hiện nhưng giảm vốn lại rất khó. Vì vậy, tùy mỗi công ty sẽ có mức vốn điều lệ phù hợp.

6. Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Các cán bộ/công chức/viên chức không được làm người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp ngoại lệ công ty nhà nước có quy định riêng.

7. Các cổ đông góp vốn.

Trừ các trường hợp đặc biệt, theo quy định pháp luậtCác cán bộ/công chức/viên chức được tham gia góp vốn, làm thuê chuyên môn ngoài giờ, nhưng không tham gia điều hành, quản lý.

8. Ngành nghề công ty.

Việt Nam đang áp dụng ngành  nghề theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg mới có hiệu lực 20/08/2018. Doanh nghiệp được lựa chọn đăng ký ngành nghề cấp 4 (mã ngành nghề có 4 chữ số)  theo Quyết định này và không giới hạn số lượng ngành nghề tối đa.

9. Các chi phí tối thiểu sau thành lập.

Dưới đây là một số chi phí tối thiểu sau khi thành lập doanh nghiệp, Quý khách tham khảo:

– Thuế môn bài: 2.000.000 VNĐ/ năm đối với vốn nhỏ hơn 10.000.000.000 VNĐ.

Tờ khai môn bài nộp online, chi phí thuế nộp tại kho bạc của quận/huyện Quý công ty đặt trụ sở.

Các năm sau thời hạn đóng thuế môn bài trước 30/01 hàng năm. Trong trường hợp doanh nghiệp thành lập sau ngày 01/07 hàng năm sẽ được giảm 50% chi phí của năm đầu tiên.

– Đặt biển: Chi phí tối thiểu ~300.000 VNĐ (biển nhựa Mika)

– Token (chữ kí số khai thuế – dạng USB – phải có Token mới nộp được tờ khai thuế qua mạng và phát hành hóa đơn điện tử): đăng kí nộp thuế điện tử: ~3.000.000 VNĐ/3 năm, tùy nhà phân phối có mức giá khách nhau.

Đăng kí tài khoản ngân hàng (không bắt buộc): 1.000.000 VNĐ – phí duy trì tài khoản.

(Các hợp đồng từ 20.000.000 VNĐ trở lên, bắt buộc phải chuyển khoản)

– Mua hóa đơn điện tử: Chi phí chung 200.000 VNĐ – 400.0000 VNĐ cho 200 số hóa đơn, thủ tục thường do bên bán hóa đơn thực hiện.

Trường hợp công ty chưa có kế toán, thuê ngoài chi phí tùy theo thỏa thuận.

III. HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ

1. CMND hoặc Hộ chiếu (sao y công chứng không quá 3 tháng)
2. Giấy đề nghị thành lập Công ty cổ phàn
3. Điều lệ thành lập công ty cổ phần
4. Danh sách cổ đông sáng lập

* Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (Ngành nghề có yêu cầu phải có vốn pháp định)

* Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc và cá nhân khác (đối với ngành nghề quy định phải có chứng chỉ hành nghề )

IV.CÁC CÔNG VIỆC DO LEGALZONE THỰC HIỆN:

  1. Kiểm tra toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp
  2. Tư vấn toàn bộ nội dung hồ sơ thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp
  3. Soạn thảo hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành;
  4. Nộp hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp tới Phòng đăng ký kinh doanh
  5. Nhận kết quả Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và trả kết quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục thành lập công ty 100 vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: [email protected]

Website: https://legalzone.vn/

https://thutucphapluat.com/

Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục