Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Thời điểm và thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Thời điểm và thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần là gì?
Thời điểm và thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Chi nhánh của Công ty Cổ phần Chấm dứt Hoạt động Khi Nào? Hồ Sơ Chấm Dứt Hoạt Động Chi Nhánh Gồm Giấy Tờ Gì? Công Ty Cổ Phần Bị Thu Hồi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp Trong Trường Hợp Nào?

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, việc nắm rõ các quy định về chấm dứt hoạt động của các chi nhánh trong hệ thống công ty cổ phần là rất quan trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ các nội dung pháp lý liên quan đến vấn đề này.

1. Chi Nhánh của Công Ty Cổ Phần Chấm Dứt Hoạt Động Khi Nào?

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, có hai trường hợp cụ thể mà chi nhánh của công ty cổ phần có thể chấm dứt hoạt động:

  • Theo Quyết Định Của Doanh Nghiệp: Chi nhánh sẽ bị chấm dứt hoạt động nếu có quyết định từ Hội đồng quản trị hoặc người có thẩm quyền của công ty cổ phần.
  • Quyết Định Của Cơ Quan Nhà Nước: Nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, hoạt động của chi nhánh cũng kết thúc.

Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh cũng phải chịu trách nhiệm về thông tin tính chính xác và trung thực của hồ sơ chấm dứt hoạt động.

2. Hồ Sơ Chấm Dứt Hoạt Động Chi Nhánh của Công Ty Cổ Phần Gồm Giấy Tờ Gì?

Quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP đã chỉ rõ các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh như sau:

Đối Với Chi Nhánh Được Thành Lập Trong Nước:

Hồ sơ gồm:

  • Thông báo Chấm Dứt Hoạt Động Chi Nhánh: Theo mẫu Phụ lục II-20 của Thông tư 01/2021.
  • Quyết Định Của Hội Đồng Quản Trị Về Việc Chấm Dứt Hoạt Động Chi Nhánh.
  • Biên Bản Họp Của Hội Đồng Quản Trị Liên Quan Đến Việc Chấm Dứt Hoạt Động.
  • Giấy Đề Nghị Bổ Sung Thông Tin Đăng Ký Hoạt Động (nếu cần).
  • Văn Bản Ủy Quyền (nếu không phải là người đại diện theo pháp luật).
  • Bản Sao Giấy Tờ Chứng Thực Cá Nhân Của Người Được Ủy Quyền (nếu có).

Đối Với Chi Nhánh Được Thành Lập Ở Nước Ngoài:

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Thông Báo Về Việc Chấm Dứt Hoạt Động Chi Nhánh Ở Nước Ngoài: Theo mẫu Phụ lục II-21 của Thông tư 01/2021.
  • Văn Bản Ủy Quyền (nếu không phải là người đại diện theo pháp luật).
  • Bản Sao Giấy Tờ Chứng Thực Cá Nhân Của Người Được Ủy Quyền (nếu có).

3. Công Ty Cổ Phần Bị Thu Hồi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Doanh Nghiệp Trong Trường Hợp Nào?

Căn cứ vào Điều 212 Luật Doanh nghiệp 2020, một công ty cổ phần có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

  1. Thông Tin Kê Khai Giả Mạo: Nếu nội dung trong hồ sơ đăng ký là không trung thực.
  2. Người Bị Cấm Thành Lập Doanh Nghiệp: Công ty được thành lập bởi những người thuộc đối tượng cấm theo quy định.
  3. Ngừng Hoạt Động Không Thông Báo: Nếu công ty cổ phần ngừng hoạt động kinh doanh trong vòng 01 năm mà không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan thuế.
  4. Không Gửi Báo Cáo: Trong trường hợp không gửi báo cáo theo quy định trong thời hạn quy định.
  5. Quyết Định Của Tòa Án: Nếu có quyết định từ Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Kết Luận

Việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần có thể diễn ra vì nhiều lý do khác nhau, từ quyết định nội bộ của công ty cho đến các vấn đề pháp lý từ cơ quan nhà nước. Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật trong lĩnh vực luật kinh doanh, quý vị có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết qua trang web legalzone.vn.

Việc trang bị kiến thức và hiểu biết sâu sắc về quy trình cũng như các hồ sơ cần thiết sẽ là yếu tố quan trọng giúp các công ty thực hiện các bước chấm dứt hoạt động một cách suôn sẻ và hợp pháp. Hy vọng rằng bài viết này đem lại giá trị cho bạn trong việc tìm hiểu về vấn đề này.

Câu hỏi thường gặp về: Thời điểm và thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Câu hỏi: Thời điểm nào thì công ty cổ phần có thể tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh?

Trả lời: Công ty cổ phần có thể tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh khi đã hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đã đề ra, hoặc khi gặp phải các khó khăn tài chính nghiêm trọng. Ngoài ra, việc chấm dứt hoạt động cũng có thể xảy ra theo quyết định của hội đồng quản trị hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Câu hỏi: Thủ tục nào cần thực hiện để chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần?

Trả lời: Để chấm dứt hoạt động của chi nhánh, công ty cổ phần cần thực hiện một số bước sau: đầu tiên, thông báo cho các cơ quan nhà nước có liên quan; thứ hai, tiến hành thanh lý tài sản và giải quyết các khoản nợ (nếu có); và cuối cùng, đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Công ty cũng cần thông báo đến khách hàng và đối tác về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone