Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Thủ tục và Hồ sơ Cần Thiết Khi Thay Đổi Người Đại Diện Pháp Luật Của Công Ty TNHH Hai Thành Viên

Thủ tục và Hồ sơ Cần Thiết Khi Thay Đổi Người Đại Diện Pháp Luật Của Công Ty TNHH Hai Thành Viên
Thủ tục và Hồ sơ Cần Thiết Khi Thay Đổi Người Đại Diện Pháp Luật Của Công Ty TNHH Hai Thành Viên

Công ty tôi hoạt động theo loại hình công ty TNHH hai thành viên. Vừa qua, Giám đốc công ty đã xin thôi việc và công ty đã tuyển dụng Giám đốc mới, người này cũng sẽ là đại diện theo pháp luật của công ty. Vậy hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên bao gồm những giấy tờ gì? Thời hạn đăng ký thay đổi là bao lâu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này.

Đăng Ký Thay Đổi Người Đại Diện Theo Pháp Luật Của Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Hai Thành Viên

Theo quy định tại Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên được quy định như sau:

  1. Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty cần gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính.

  2. Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật có thể là một trong các cá nhân sau:

    • Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
    • Chủ tịch Hội đồng thành viên trong trường hợp công ty TNHH có từ hai thành viên trở lên.
    • Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Nếu Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật, người ký thông báo sẽ là Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được bầu.
    • Trong các trường hợp đặc biệt như Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị không thể thực hiện quyền và nghĩa vụ, thì sẽ có người được ủy quyền hoặc bầu tạm thời để ký.
  3. Đối với các trường hợp đặc biệt như người đại diện theo pháp luật đã mất tích hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hồ sơ phải bổ sung văn bản xác nhận về tình trạng của người này.

  4. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty.

Hồ Sơ Đăng Ký Thay Đổi Người Đại Diện Theo Pháp Luật Của Công Ty TNHH Hai Thành Viên

Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên gồm các tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật mới.
  • Nghị quyết hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên; nghị quyết và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật. Đối với công ty cổ phần, cần có nghị quyết và biên bản họp Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị.

Hồ sơ này có thể tham khảo cụ thể hơn tại luật.

Thời Hạn Cấp Giấy Xác Nhận Về Việc Thay Đổi Nội Dung Đăng Ký Doanh Nghiệp

Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thời hạn cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:

  1. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

  2. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi cho người thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày.

  3. Nếu sau thời hạn này, doanh nghiệp vẫn không nhận được Giấy chứng nhận hoặc Giấy xác nhận, doanh nghiệp có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu nêu trên để đảm bảo quy trình được diễn ra thuận lợi, và trong vòng 03 ngày làm việc, thông tin thay đổi sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Kết Luận

Việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên là một quy trình quan trọng và có nhiều thủ tục pháp lý đi kèm. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định của luật doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu hồ sơ và thời gian thực hiện. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về quy trình thay đổi người đại diện theo pháp luật cho công ty của mình.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi: Hồ sơ cần thiết để thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên gồm những giấy tờ gì?

Trả lời: Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH hai thành viên gồm các giấy tờ sau:

  1. Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  2. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới.
  3. Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Theo quy định, khi nộp hồ sơ này tại Phòng Đăng ký kinh doanh, công ty sẽ nhận Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone