Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Xác nhận tình trạng bất động sản

Xác nhận tình trạng bất động sản
Chuyên mục: Luật Đất Đai

Xác nhận tình trạng bất động sản là thủ tục hành chính quan trọng để làm cơ sở thực hiện những vấn đề liên quan tới bất động sản như giao dịch mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, cấp giấy chứng nhận. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này Legalzone mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết.

Căn cứ pháp lý:

Đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản là gì?

Đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản là một trong những thủ tục hành chính đất đai quan trọng để làm cơ sở thực hiện những vấn đề liên quan như giao dịch mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, Khi thực hiện các giao dịch sau đây thì bắt buộc cần làm Đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản như: vay vốn ngân hàng, cho thuê bất động sản,…..

Quy định pháp luật về tình trạng bất động sản

Theo quy định của Luật đất đai 2013, để được thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho, góp vốn quyền sử dụng bất động sản thì bất động sản đó phải có đủ các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai;
  • Không thuộc diện có tranh chấp;
  • Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Do đó, để tránh phát sinh vấn đề tranh chấp, người mua có thể yêu cầu người bán thực hiện các thủ tục xác nhận tình trạng nhà, đất đảm bảo đối tượng giao dịch là hợp pháp.

Xem thêm: Luật đất đai nhà ở – Những vấn đề cốt lõi của Luật đất đai mới nhất

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thủ tục xác nhận tình trạng bất động sản

Cơ quan thực hiện xác nhận tình trạng nhà, đất

UBND xã là cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng sử dụng đất, nhà ở xác nhận việc sử dụng đất ổn định, lâu dài và không có tranh chấp để có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tiến hành các giao dịch liên quan đến nhà, đất.

Hồ sơ xin xác nhận

  1. Đơn xin xác nhận tình trạng nhà, đất (02 mẫu đơn).
  2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở (bản gốc).
  3. Chứng minh nhân dân người đứng tên trên sổ đất.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người yêu cầu xác nhận tình trạng bất động sản liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND cấp xã để được hướng dẫn thực hiện.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo thành phần hồ sơ; công dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND cấp xã. Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ sẽ ghi biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.
  • Nếu hồ sơ chưa đủ sẽ được hướng dẫn để hoàn chỉnh.

Bước 3: Trả kết quả

Đến ngày trả kết quả theo biên nhận, công dân đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND cấp xã để nhận kết quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phương pháp định giá bất động sản

Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản

Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản
Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản

Trên đây là một số thông tin Legalzone muốn chia sẻ tới bạn đọc về vấn đề xin xác nhận tình trạng bất động sản. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết và để được hướng dẫn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kịp thời tư vấn. Xin cảm ơn!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ tư vấn

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: [email protected]

Website: https://legalzone.vn/

Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục