Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Quyền hạn của Luật sư trong Bảo trợ pháp lý hình sự

Quyền hạn của Luật sư trong Bảo trợ pháp lý hình sự
Chuyên mục: Luật sư

Nghề Luật sư, đặc biệt trong lĩnh vực bảo trợ pháp lý hình sự, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức pháp lý vững vàng, kinh nghiệm thực tiễn, và tinh thần dũng cảm, trách nhiệm cao. Việc bảo vệ quyền lợi của thân chủ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nguyên tắc đạo đức cơ bản của một luật sư chân chính. Trong thực tế, bên cạnh những rủi ro nghề nghiệp, luật sư thường xuyên đối mặt với các thách thức và hành vi vi phạm quy định pháp luật có thể cản trở quá trình tác nghiệp và thực hiện quyền hạn của họ.

Bảo trợ pháp lý hình sự

Bảo trợ pháp lý hình sự theo Luật Luật sư và Luật Tố tụng hình sự

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Luật Luật sư năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2012:

“Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư, đặc biệt khi bị can bị cáo được bảo trợ pháp lý hình sự.”

Trong vụ án hình sự, luật sư có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho bị can, bị cáo hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Luật sư bào chữa đóng vai trò trọng yếu trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo. Căn cứ theo:

“Khoản 1 Điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, người bào chữa trong vụ án hình sự được cấp nhiều quyền hạn quan trọng, bao gồm việc tiếp xúc, hỏi cung người bị buộc tội, tham gia các hoạt động điều tra, đề nghị thu thập chứng cứ, và khiếu nại các quyết định tố tụng.”

Bảo trợ pháp lý hình sự theo Luật Luật sư và Luật Tố tụng hình sự

Quyền bào chữa của luật sư trong vụ án hình sự là một chế định then chốt, gắn liền với sự phát triển và hoàn thiện của hệ thống pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam. Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo, hệ thống pháp luật đã không ngừng đổi mới và mở rộng chế định này.

Cải cách quan trọng mở đường cho Bảo trợ pháp lý hình sự

Cải cách quan trọng mở đường cho Bảo trợ pháp lý hình sự

Một trong những cải cách quan trọng là việc mở rộng quyền bào chữa trong giai đoạn điều tra. Cụ thể, Thông tư 46/2019/TT-BCA ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Bộ Công an quy định về trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân trong việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã thực hiện một số đổi mới đáng kể:

  1. Gia tăng quy định về thông báo và giải quyết thủ tục đăng ký bào chữa: Thông tư yêu cầu phải thông báo và tiếp nhận đăng ký bào chữa nhanh chóng hơn, nhằm tạo điều kiện cho luật sư tiếp cận sớm nhất với thân chủ, từ đó bảo vệ quyền lợi của người bị buộc tội hiệu quả hơn.
  2. Quy định rõ ràng về việc gặp và tham dự hỏi cung của luật sư: Thông tư quy định trình tự cụ thể để luật sư có thể tham dự các buổi hỏi cung do cơ quan điều tra chủ động thực hiện.
  3. Quyền chủ động gặp người bị tạm giữ, tạm giam: Luật sư được phép gặp người bị tạm giữ, tạm giam mà không phụ thuộc vào kế hoạch hỏi cung của cơ quan điều tra, trừ các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia.
  4. Bãi bỏ hạn chế về thời gian gặp gỡ: Thông tư đã bãi bỏ quy định hạn chế thời gian gặp của luật sư với người bị tạm giữ, tạm giam và thay vào đó không hạn chế số lần và thời gian gặp.

Những cải cách này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho luật sư trong việc tiếp xúc và làm việc với người bị tạm giữ, tạm giam trong giai đoạn điều tra, qua đó bảo đảm tính khách quan, công bằng của quá trình điều tra và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thân chủ.

Quyền của Luật sư đối với tài liệu vụ án

Quyền của Luật sư đối với tài liệu vụ án

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định chi tiết quyền “Đọc, ghi chép và sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án” tại Khoản 1 Điều 82 như sau:

Điều 82. Đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án

  1. Sau khi kết thúc điều tra, nếu có yêu cầu đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm bố trí thời gian và địa điểm để người bào chữa thực hiện quyền này.

Quyền đọc, ghi chép và sao chụp hồ sơ vụ án là một phần nền tảng thiết yếu để luật sư thực hiện quyền bào chữa và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo. Hồ sơ vụ án, bao gồm các quyết định tố tụng và tài liệu chứng cứ, là cơ sở để luật sư nắm bắt và phân tích bản chất vụ án, từ đó đưa ra các lập luận pháp lý và giải quyết các vấn đề trong vụ án.

Như vậy, Quyền của luật sư trong bảo trợ pháp lý hình sự bao gồm cả quyền được nghiên cứu vụ án, tham gia xét hỏi, đọc biên bản lời khai của bị can bị cáo

Thực tiễn quyền của luật sư trong bảo trợ pháp lý hình sự

Thực tiễn quyền của luật sư trong bảo trợ pháp lý hình sự

Từ thực tiễn, có thể nhận thấy nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm và cản trở hoạt động hành nghề của luật sư trong tố tụng có thể bao gồm hạn chế về năng lực, trình độ, và sự hiểu biết về quy định pháp luật; sự quan liêu trong hoạt động tố tụng; hoặc mâu thuẫn trong tư tưởng và thái độ giữa luật sư và cơ quan tiến hành tố tụng. Dù nguyên nhân là gì, các hành vi này đều không mong muốn và cần được khắc phục.

Để giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn các hành vi vi phạm này, cơ quan tiến hành tố tụng cần nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn, đồng thời cải thiện công tác quản lý và giám sát trong hoạt động tố tụng, mà đặc biệt là trong công tác Bảo trợ pháp lý hình sự. Các đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, với tư cách là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, cũng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước và tổ chức liên quan để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của luật sư.

Cuối cùng, mỗi luật sư cũng cần tự giác nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng chuyên môn, duy trì thái độ hợp tác, lịch sự và tôn trọng cơ quan tố tụng, đồng thời thể hiện sự độc lập, khách quan và trung thực trong công việc. Đó là nền tảng để luật sư thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền được bảo trợ pháp lý hình sự và góp phần vào sự phát triển công lý, công bằng và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.

Dịch vụ thuê luật sư bảo trợ pháp lý hình sự

Bảo vệ tốt nhấtLiên hệ: 0888889366
Thời gian xử lý 2 tiếng kể từ khi phát sinh
Bảng giá dịch vụ thuê Luật sư bảo trợ pháp lý hình sự
DỊCH VỤ BẢO TRỢ PHÁP LÝ HÌNH SỰPhí dịch vụ (VNĐ)010.000.000
BẢNG CÔNG BỐ GÓI DỊCH VỤ
DANH MỤC HỒ SƠ
PHIẾU ĐIỀN THÔNG TIN
MẪU TÀI LIỆU CUNG CẤP
MẪU KẾT QUẢ
Tư vấn miễn phí chi tiết các yếu tố cần lưu ý đặc biệt theo tình trạng của khách hàng về hình sự:- Khả năng hình sự hóa từ các hành vi của khách hàng- Khả năng phạm tội- Lựa chọn dịch vụ pháp lý cần thiếtTRUETRUE
Soạn danh sách bộ hồ sơ bảo vệ bao gồm:Hợp đồng dịch vụ bảo trợ pháp lý gói GoldThư Mời Luật sưThông báo bảo vệ quyền và lợi ích hợp phápĐăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sựĐơn đăng ký bào chữaBản sao thẻ luật sư của Luật sư trưởng hoặc luật sư bảo vệ địa phươngTRUEFALSE
Cung cấp chứng nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sựTRUEFALSE
Phiếu bảo đảm cung cấp luật sư có mặt tại cơ quan công an nơi đương sự bị giam giữ trong 36h kể từ khi nhận được thông tin; Trong trường hợp bị tạm giữ ngoài địa phương đăng ký thời gian có thể tăng lên 56 tiếng.TRUEFALSE
Phiếu giảm giá 30% phí dịch vụ tư vấn theo giờ về hình sự trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kýTRUEFALSE
Tư vấn riêng các kỹ năng hình sự về các hành vi có khả năng hình sự hóaTRUETRUE
Soạn danh sách bộ hồ sơ bảo vệ bao gồm:Hợp đồng dịch vụ bảo trợ pháp lý gói DIAMONDThư Mời Luật sưThông báo bảo vệ quyền và lợi ích hợp phápThông báo vô hiệu lời khaiĐăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sựHợp đồng ủy quyền đại diện tố tụngĐơn đăng ký bào chữaBản sao thẻ luật sư của Luật sư trưởng hoặc luật sư bảo vệ đã chỉ địnhTRUE
Cung cấp chứng nhận bảo trợ pháp lý hình sự quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự – Gửi tới cơ quan công an có nguy cơ nếu đương sự yêu cầu hoặc theo tư vấn riêngTRUE
Phiếu giảm giá 50% phí dịch vụ tư vấn theo giờ về hình sự trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kýTRUE
Tư vấn riêng về các cách phòng tránh hình sự hóaTRUE
Phiếu bảo đảm cung cấp luật sư có mặt tại cơ quan công an nơi đương sự bị giam giữ trong 2h kể từ khi nhận được thông tin; Trong trường hợp bị tạm giữ ngoài địa phương đăng ký thời gian có thể tăng lên 56 tiếng.TRUE
Giảm phí 20 % khi mua thêm phiếu đảm bảo cung cấp luật sư có mặt tại cơ quan công an nơi đương sự bị giam giữ trong 2h tại địa phương khácTRUE
Dịch vụ bảo trợ 24/7 tại cơ quan điều tra khi bị bắt giữ
Dịch vụ bảo trợ 24/7 tại cơ quan điều tra khi bị bắt giữ – 2 luật sư
Dịch vụ thám tử tư
Dịch vụ tìm kiếm chứng cứ
Yêu cầu dịch vụ tố tụng tại tòa gói cơ bảnTRUE
Yêu cầu dịch vụ tố tụng tại tòa gói hứa thưởngTRUE
Dịch vụ đối soát thuế cá nhânTRUE
Dịch vụ đối soát thuế doanh nghiệp liên quan cá nhânTRUE
Bảng giá chi tiết thuê dịch vụ Bảo trợ pháp lý hình sự
Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục