Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Chế độ xử lý chứng thư chữ ký số của cơ quan tổ chức trong bối cảnh sắp xếp lại bộ máy nhà nước.

Chế độ xử lý chứng thư chữ ký số của cơ quan tổ chức trong bối cảnh sắp xếp lại bộ máy nhà nước.
Chế độ xử lý chứng thư chữ ký số của cơ quan tổ chức trong bối cảnh sắp xếp lại bộ máy nhà nước.

Chứng thư chữ ký số của cơ quan tổ chức khi sắp xếp lại bộ máy nhà nước được xử lý như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1.1 Mục 1 Công văn 275/BCY-CTSBMTT năm 2025 quy định việc quản lý và sử dụng chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ như sau:

  1. Chứng thư chữ ký số của cơ quan, tổ chức:

    • Trong trường hợp sáp nhập nhiều cơ quan thành một cơ quan mới: Cần thực hiện quy trình thay đổi thông tin trên một chứng thư chữ ký số của cơ quan được sáp nhập theo tên mới, đồng thời thu hồi các chứng thư chữ ký số của các cơ quan còn lại.
    • Nếu sáp nhập nhưng giữ nguyên tên của một cơ quan: Tiếp tục sử dụng chứng thư chữ ký số của cơ quan giữ nguyên tên và thực hiện thu hồi chứng thư chữ ký số của các cơ quan khác.
    • Khi có thay đổi cơ quan quản lý cấp trên ảnh hưởng đến thông tin trong chứng thư chữ ký số: Cần thực hiện quy trình thay đổi thông tin trong chứng thư để phù hợp với thông tin mới.
  2. Chứng thư chữ ký số của cá nhân (cán bộ, công chức, viên chức): Trong trường hợp có sự thay đổi thông tin, cá nhân cần thực hiện quy trình thay đổi chứng thư hoặc yêu cầu thu hồi chứng thư nếu không còn nhu cầu sử dụng.

Như vậy, việc xử lý chứng thư chữ ký số trong quá trình sắp xếp lại bộ máy nhà nước sẽ tùy thuộc vào cách thức sáp nhập cũng như các thay đổi liên quan đến cơ quan quản lý.

Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ của thuê bao cấp mới có hiệu lực bao lâu?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 68/2024/NĐ-CP quy định về thời hạn có hiệu lực của chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ như sau:

  1. Chứng thư chữ ký số chuyên dùng của Tổ chức cung cấp dịch vụ có hiệu lực là 20 năm.
  2. Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ của thuê bao cấp mới có thời hạn hiệu lực tối đa là 05 năm.
  3. Thời hạn có hiệu lực của chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ của thuê bao có thể được gia hạn tối đa là 03 năm.
  4. Đối với chứng thư phục vụ phát hành và kiểm tra hộ chiếu có gắn chíp điện tử, thời hạn hiệu lực tuân theo quy định riêng tại Điều 23; tương tự cho thẻ căn cước có gắn chíp điện tử theo quy định tại Điều 26.

Vậy, chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ của thuê bao cấp mới sẽ có hiệu lực tối đa là 05 năm.

Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 68/2024/NĐ-CP quy định các nội dung của chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ như sau:

  • Tên của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng.
  • Tên của thuê bao.
  • Số hiệu chứng thư chữ ký số chuyên dùng.
  • Thời gian hiệu lực của chứng thư.
  • Khóa công khai.
  • Chữ ký số của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực.
  • Các hạn chế về mục đích và phạm vi sử dụng của chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ.

Những nội dung này đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả trong việc sử dụng chữ ký số trong các hoạt động công vụ.

Từ khóa: hình sự
Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone