Chi trả chế độ chính sách cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động theo Nghị định 178 và Nghị định 67 tại Hà Nội theo Công văn 3562 như thế nào?
 
													Chi trả chế độ chính sách CBCCVC và NLĐ theo Nghị định 178 và Nghị định 67 tại Hà Nội theo Công văn 3562 ra sao?
Thông tin liên quan đến việc chi trả chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động (NLĐ) theo Nghị định 178 và Nghị định 67 tại Hà Nội được nêu rõ trong Công văn 3562. Vào ngày 17/6/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phát hành Công văn 3562/UBND-KT năm 2025 nhằm hướng dẫn việc triển khai thực hiện chi trả chế độ chính sách theo hai nghị định trên.  
Công văn 3562 yêu cầu các sở, ban, ngành cùng với UBND các quận, huyện, thị xã cần thực hiện chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ cho các đối tượng được hưởng, theo quy định của Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP.
Cần lưu ý rằng việc chi trả không được chậm trễ do các nguyên nhân chủ quan trong quá trình thực hiện. Đồng thời, những khó khăn và vướng mắc phát sinh cần được báo cáo kịp thời về Sở Tài chính để tổng hợp.
Hướng dẫn xác định tiền lương tháng hiện hưởng để tính hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 67?
Cách xác định thời gian và tiền lương để áp dụng trong việc tính hưởng chính sách được quy định tại Điều 5 của Nghị định 178/2024/NĐ-CP, có sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP. Theo đó, tiền lương tháng hiện hưởng là mức tiền lương trong tháng liền kề trước khi nghỉ việc, bao gồm các yếu tố như:  
- Mức lương theo ngạch, bậc, cấp bậc hàm, chức vụ hoặc ghi trong hợp đồng lao động.
- Các khoản phụ cấp lương khác nhau như phụ cấp chức vụ, thâm niên, trách nhiệm, công vụ và những phụ cấp đặc thù khác.
- Hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định hiện hành.
Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ đối với người nghỉ hưu sớm theo Nghị định 178 là gì?
Nguyên tắc thực hiện chính sách cho người nghỉ hưu sớm được quy định tại Điều 3 của Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Các nguyên tắc này bao gồm:
- Đảm bảo lãnh đạo từ Đảng và phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị – xã hội trong quá trình thực thi các chính sách.
- Thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai và minh bạch theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cán bộ lãnh đạo, nhân viên tại các cơ quan, tổ chức được sắp xếp phải đúng với quy định hiện hành.
- Đảm bảo chi trả chính sách kịp thời và đầy đủ, cũng như sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
- Mỗi cơ quan, tổ chức cần tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện nhân sự dựa trên phẩm chất, năng lực và kết quả làm việc, từ đó thực hiện các chính sách nhằm tinh giản biên chế.
- Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm về việc đánh giá, lựa chọn nhân sự nghỉ việc, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong tổ chức.
- Đối với những người đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách thì chỉ được nhận một chính sách cao nhất.
- Các bộ, ban, ngành ở trung ương cũng như các cơ quan cấp tỉnh cần cử khoảng 5% nhân viên đi công tác tại cơ sở.
 
													


 
								 
							