Vai trò và chức năng của Văn phòng Chính Phủ trong công tác tham mưu tổng hợp và điều phối hỗ trợ Chính phủ
Nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng Chính Phủ trong việc tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 36/2025/NĐ-CP, Văn phòng Chính Phủ có những nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể trong công tác tham mưu tổng hợp và điều phối nhằm hỗ trợ Chính phủ như sau:
-
Đảm nhận vai trò chủ trì xây dựng và quản lý chương trình làm việc của Chính phủ theo quy định pháp luật, đồng thời theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, cũng như các cơ quan liên quan thực hiện chương trình và quy chế đề ra; thực hiện tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả, báo cáo lên Chính phủ.
-
Phối hợp với các bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc chuẩn bị và hoàn chỉnh các dự án, đề án cũng như dự thảo pháp luật để trình Chính phủ xem xét và quyết định.
-
Chịu trách nhiệm thẩm tra các đề án, dự thảo văn bản pháp luật, đồng thời có ý kiến độc lập đối với các tài liệu được trình Chính phủ.
-
Chủ động phối hợp với các bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để chuẩn bị nội dung cho các cuộc họp và hội nghị của Chính phủ.
-
Hỗ trợ Chính phủ trong quan hệ làm việc với các cơ quan của Đảng, Quốc hội và các tổ chức chính trị – xã hội.
-
Chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật và các báo cáo mà Chính phủ giao phó.
Văn phòng Chính Phủ là gì? Vị trí và chức năng của Văn phòng Chính Phủ?
Theo Điều 1 Nghị định 36/2025/NĐ-CP, Văn phòng Chính phủ được quy định như sau:
Vị trí và chức năng:
Văn phòng Chính Phủ là cơ quan ngang bộ, nhằm cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ (cả các Phó Thủ tướng). Tại đây, các hoạt động hỗ trợ chung cho Chính phủ được tổ chức, đảm bảo tính liên tục và thống nhất trong hệ thống hành chính của quốc gia. Văn phòng còn có nhiệm vụ kiểm soát các thủ tục hành chính và cung cấp thông tin cần thiết cho công tác lãnh đạo, điều hành của Chính phủ.
Với vai trò này, Văn phòng Chính Phủ góp phần vào việc duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống hành chính quốc gia, cũng như đảm bảo các điều kiện vật chất và kỹ thuật cho Chính phủ thực hiện nhiệm vụ.
Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính Phủ?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 36/2025/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ được phân chia thành các đơn vị sau:
- Vụ Tổng hợp.
- Vụ Pháp luật.
- Vụ Kinh tế tổng hợp.
- Vụ Công nghiệp.
- Vụ Nông nghiệp.
- Vụ Khoa giáo – Văn xã.
- Vụ Đổi mới doanh nghiệp.
- Vụ Quan hệ quốc tế.
- Vụ Nội chính.
- Vụ Tổ chức công vụ.
- Vụ Theo dõi công tác thanh tra (Vụ I).
- Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể.
- Vụ Thư ký – Biên tập.
- Vụ Hành chính.
- Vụ Tổ chức cán bộ.
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
- Cục Quản trị – Tài vụ.
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Lưu ý: Các đơn vị trong cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ được quy định chức năng và nhiệm vụ bởi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sử dụng con dấu hình Quốc huy. Vụ I gồm 03 phòng; Vụ Hành chính bao gồm 04 phòng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm trình danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng Chính phủ lên Thủ tướng Chính phủ.



