Ai có thẩm quyền bổ nhiệm lại Thừa phát lại từ ngày 01/7/2025? Quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại Thừa phát lại.
Ai có thẩm quyền bổ nhiệm lại Thừa phát lại từ ngày 01/7/2025?
Nghị định 121/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Theo Điều 29 của Nghị định này, thẩm quyền bổ nhiệm lại Thừa phát lại được quy định như sau:
-
Việc bổ nhiệm lại Thừa phát lại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ theo Điều 14 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP.
-
Trình tự và thủ tục bổ nhiệm lại Thừa phát lại sẽ được thực hiện theo quy định tại mục III Phụ lục VI của Nghị định này.
Do đó, thẩm quyền bổ nhiệm lại Thừa phát lại sẽ thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại Thừa phát lại từ 01/7/2025 như thế nào?
Theo mục III Phụ lục VI Nghị định 121/2025/NĐ-CP, quy trình phân quyền trong quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp được quy định như sau:
-
Người đề nghị bổ nhiệm lại sẽ lập một bộ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại và gửi đến Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hành nghề, có thể qua đường bưu điện hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ cần bao gồm:
- Văn bản đề nghị bổ nhiệm lại Thừa phát lại.
- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính về quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại.
- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính hồ sơ chứng minh lý do miễn nhiệm không còn, trừ khi cá nhân yêu cầu miễn nhiệm.
-
Trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ gửi văn bản đề nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kèm hồ sơ đề nghị. Nếu từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
-
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản và hồ sơ từ Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xem xét và quyết định việc bổ nhiệm. Nếu từ chối, cũng phải thông báo rõ lý do.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể thực hiện xác minh thông tin trong hồ sơ đề nghị trước khi có quyết định bổ nhiệm. Thời gian xác minh không được quá 45 ngày và không tính vào hạn lần xem xét trên.
Khi giải quyết hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm sẽ yêu cầu cung cấp thông tin lý lịch tư pháp từ cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Cơ quan này phải cung cấp thông tin trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận yêu cầu.
Những trường hợp nào không được bổ nhiệm Thừa phát lại?
Theo Điều 11 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, có nhiều trường hợp không đủ điều kiện để bổ nhiệm Thừa phát lại như sau:
- Người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc gặp khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
- Người đã được bổ nhiệm vào các vị trí như công chứng viên, luật sư, đấu giá viên, nhưng chưa được miễn nhiệm hoặc thu hồi chứng chỉ hành nghề.
- Cán bộ, công chức, người làm việc trong quân đội, công an.
- Người đang bị điều tra hình sự hoặc đã bị kết án về các tội liên quan đến chiếm đoạt tài sản, gian lận, hoặc các tội nghiêm trọng khác.
- Người bị xử lý kỷ luật ở mức độ nặng như cách chức hoặc buộc thôi việc.
- Người đã từng vi phạm kỷ luật nghề nghiệp luật sư mức độ nghiêm trọng trong thời gian chưa hết thời hạn xử phạt.
- Người đang phải chịu biện pháp cai nghiện bắt buộc hoặc trong cơ sở giáo dục bắt buộc.



