Quy định mới về tiêu chuẩn sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp từ 1/7/2025 theo Nghị định 155
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị từ 1/7/2025 theo Nghị định 155?
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 155/2025/NĐ-CP, tiêu chuẩn và định mức sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị bao gồm các quy định sau:
-
Diện tích nhà làm việc, công trình sự nghiệp trong cơ sở hoạt động sự nghiệp sẽ bao gồm các loại diện tích như sau:
- Diện tích làm việc phục vụ cho các chức danh theo quy định tại Điều 9 của Nghị định này.
- Diện tích sử dụng chung quy định tại Điều 10 và diện tích chuyên dùng theo Điều 11 của Nghị định 155/2025/NĐ-CP.
- Diện tích của các công trình sự nghiệp theo quy định tại Điều 12 của Nghị định này.
-
Diện tích đất cho cơ sở hoạt động sự nghiệp được xác định dựa trên diện tích nhà làm việc và công trình sự nghiệp đã nêu, tính đến quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai và xây dựng.
Trên đây là tiêu chuẩn, định mức sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị từ 1/7/2025.
Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định 155?
Theo Điều 3 Nghị định 155/2025/NĐ-CP, nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức được quy định như sau:
-
Tiêu chuẩn và định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp là căn cứ quan trọng để lập kế hoạch, dự toán ngân sách, và quản lý phạm vi sử dụng, bao gồm đầu tư xây dựng, mua sắm, và thuê.
-
Tiêu chuẩn và định mức diện tích làm việc đặc trưng cho từng chức danh, chức vụ cụ thể. Nếu một cá nhân giữ nhiều vị trí thì sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn cao nhất.
-
Đối với các chức danh không có quy định trong các phụ lục ban hành kèm theo Nghị định, tiêu chuẩn sẽ được xác định dựa trên quy định về tương đương chức vụ hoặc theo hệ số lương phù hợp.
-
Diện tích làm việc được tính theo kích thước thông thủy, không bao gồm các phần như cầu thang, thang máy, và khu vực chung khác. Phòng làm việc là những không gian được thiết kế cho chức năng công việc, không phụ thuộc vào cấu trúc tổ chức.
-
Đối với các trụ sở hiện quản lý, trong trường hợp sáp nhập, chia tách, hay các thay đổi khác, việc phân chia và quản lý các diện tích sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn đã quy định.
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức ra sao?
Theo Điều 4 Nghị định 155/2025/NĐ-CP, tiêu chuẩn và định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức được quy định như sau:
-
Diện tích nhà làm việc thuộc trụ sở sẽ bao gồm các loại diện tích như sau:
- Diện tích phục vụ cho công tác của các chức danh được xác định trong Điều 5.
- Diện tích sử dụng chung theo quy định tại Điều 6.
- Diện tích chuyên dụng theo quy định tại Điều 7.
-
Diện tích đất của trụ sở sẽ được xác định dựa trên diện tích của nhà làm việc theo quy định, đồng thời phải tuân thủ quy hoạch đất đai và xây dựng.
Nghị định 155/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025.



