Nội dung chi tiết Công văn 5323/BXD-CĐBVN 2025 về triển khai Nghị định 119/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Toàn văn Công văn 5323/BXD-CĐBVN 2025 triển khai Nghị định 119/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ ra sao?
Ngày 18/6/2025, Bộ Xây dựng đã phát hành Công văn 5323/BXD-CĐBVN năm 2025 để triển khai Nghị định 119/2024/NĐ-CP, được ban hành vào ngày 30/9/2024 bởi Chính phủ, quy định về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ.
Công văn nhấn mạnh rằng trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử tự động, Bộ Xây dựng cùng với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, dịch vụ thu phí điện tử không dừng đã trở thành quen thuộc đối với các chủ phương tiện, nhờ vào các kênh nạp tiền phong phú và mạng lưới chăm sóc khách hàng trải rộng khắp toàn quốc.
Hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc đã hoàn tất việc lắp đặt và đi vào hoạt động đồng bộ, đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng do Chính phủ đề ra. Số lượng phương tiện tham gia hệ thống, đã đạt khoảng 6,3 triệu, trong đó giao dịch qua hệ thống thu phí điện tử không dừng chiếm hơn 95% tổng số giao dịch tại các trạm thu phí trên toàn quốc.
Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định rõ ràng các chính sách liên quan đến việc xây dựng hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ, đặc biệt bao gồm một số nội dung mới.
Quy định về tài khoản giao thông tại Công văn 5323 thế nào?
Theo Mục 1 của Công văn 5323/BXD-CĐBVN năm 2025, quy định tài khoản giao thông như sau:
Tài khoản thu phí của các chủ phương tiện đã được mở theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ban hành ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ sẽ chuyển đổi sang tài khoản giao thông và được kết nối với các phương tiện thanh toán của chủ phương tiện.
Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ sẽ thực hiện chuyển đổi tài khoản này và chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang phương tiện thanh toán của chủ phương tiện trước ngày 01/10/2025.
Để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi, nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của chủ phương tiện, họ cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông và triển khai kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.
Quy định về nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử như thế nào?
Theo Mục 2 của Công văn 5323/BXD-CĐBVN năm 2025, quy định về nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử như sau:
Để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư cho hệ thống thu phí điện tử không dừng và đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của xã hội, Nghị định cho phép mở rộng ứng dụng thanh toán cho các dịch vụ thu phí giao thông, bao gồm cả các điểm trông giữ xe, cảng hàng không, cảng biển, v.v. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần đảm bảo kết nối với Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ, một hệ thống thuộc bộ phận quản lý của Bộ Xây dựng, để sử dụng thông tin tài khoản giao thông trong việc thu phí dịch vụ giao thông.
Nghị định cũng quy định các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí điện tử không dừng, mở rộng hình thức thanh toán và tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông, đáp ứng các quy định hiện hành về thanh toán không dùng tiền mặt.
Bộ Xây dựng đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố tích cực phổ biến và chỉ đạo thực hiện các nội dung mới quy định tại Nghị định này. Cụ thể:
(i) Tăng cường tuyên truyền và khuyến khích dán thẻ cho các phương tiện để đáp ứng nhu cầu thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ;
(ii) Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để chuyển đổi tài khoản thu phí hiện có sang tài khoản giao thông và kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt;
(iii) Thúc đẩy việc ứng dụng thanh toán cho các dịch vụ thu phí trong quản lý như điểm trông giữ xe và các cơ sở cảng, sân bay, v.v.



