Án lệ số 23/2018/AL: Hiệu lực Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ khi Bên Mua Bảo hiểm không Đóng Phí do Lỗi Doanh nghiệp Bảo hiểm
Án lệ về Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ: Quyền Lợi của Người Thụ Hưởng
Nguồn án lệ:
Bản án dân sự phúc thẩm số 538/2009/DS-PT ngày 31-3-2009 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về vụ án “Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị T và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ P.
Vị trí nội dung của án lệ:
Đoạn 4, 7, 8 phần “Nhận định của Tòa án”.
Khái quát nội dung án lệ:
– Tình huống án lệ:
Trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm đã chọn hình thức thu phí tại nhà. Tuy nhiên, khi đến hạn, nhân viên bảo hiểm không đến thu phí theo thỏa thuận. Trường hợp này đặt ra câu hỏi về hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm trong bối cảnh người mua không có lỗi trong việc chưa đóng phí.
– Giải pháp pháp lý:
Hồ sơ điều tra cho thấy hợp đồng bảo hiểm của người mua không bị mất hiệu lực dù họ không thể đóng phí đúng hạn do sự thiếu sót của nhân viên công ty bảo hiểm.
Quy định của pháp luật liên quan đến án lệ:
Theo Điều 23 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2010, vấn đề này được quy định rõ ràng.
Từ khóa của án lệ:
“Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”; “Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”; “Thời hạn đóng phí”; “Gia hạn đóng phí”.
NỘI DUNG VỤ ÁN:
Trong vụ án này, nguyên đơn bà Phạm Thị T đã đại diện khiếu nại về việc chồng bà, ông Trần Hữu L, đã mua bảo hiểm từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ P và qua đời do tai nạn. Bà yêu cầu bồi thường 300 triệu đồng cùng với lãi suất tính từ tháng 8-2005.
Bị đơn, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ P, cho rằng ông L đã không nộp phí bảo hiểm vào hạn cuối, dẫn đến việc hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực. Thực tế, nguyên nhân là do nhân viên của công ty đã không đến để thu phí.
Người có quyền lợi liên quan, bà Vũ Thị Minh N, cũng đã làm chứng khẳng định rằng bà đã thỏa thuận với ông L về việc thu phí tại nhà, nhưng đã không thể thực hiện được vì lý do cá nhân.
Tại bản án sơ thẩm số 38/2008/DS-ST ngày 21-8-2008, Tòa án nhân dân Quận 1 đã quyết định không chấp nhận yêu cầu của bà T. Sau đó, bà T đã kháng cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:
Tại phiên tòa phúc thẩm, các chứng cứ đã được rà soát và hội đồng xét xử nhận định rằng yêu cầu kháng cáo của bà T là hợp lý. Bằng việc xem xét tình hình thực tế, Tòa án đã xác định rõ ràng rằng lỗi không nằm ở người mua bảo hiểm, do nhân viên bảo hiểm không thực hiện công việc của mình.
HĐXX đã căn cứ vào việc ông L đã thực hiện đủ các thủ tục hợp lệ để ký hợp đồng bảo hiểm với công ty, và việc không nộp phí trong thời hạn là do nhân viên không đến thu, nên quyền lợi của bà T cần được bảo vệ.
Theo quy định, hợp đồng bảo hiểm không thể mất hiệu lực chỉ vì nguyên nhân này. Từ đó, yêu cầu kháng cáo của bà T đã được chấp nhận một phần. Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ P có trách nhiệm trả số tiền bảo hiểm 300 triệu đồng cho bà T, nhưng không có lãi suất như bà T yêu cầu.
Kết luận:
Án lệ này nhấn mạnh tầm quan trọng của luật trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, cũng như nghĩa vụ của công ty bảo hiểm trong việc thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Thông qua vụ án này, người tiêu dùng cần hiểu rõ quyền lợi của mình, cũng như các quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Đối với những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về các quy định và quyền lợi liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, hãy truy cập vào trang web https://legalzone.vn/ để có thêm thông tin hữu ích.
Bằng cách này, người dân có thể bảo vệ quyền lợi của mình trong các tình huống tương tự và nắm vững các quy định luật pháp liên quan đến bảo hiểm. Việc hiểu rõ luật cũng như quyền lợi của mình sẽ giúp mỗi cá nhân tự tin hơn trong việc đối mặt với các vấn đề pháp lý phát sinh.
Trong bối cảnh ngày càng nhiều người tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, việc nắm vững các quy định và quyền lợi là thiết yếu để tối đa hóa lợi ích cá nhân, đồng thời giảm thiểu rủi ro tranh chấp pháp lý. Chính vì lý do này, tất cả mọi người cần có kiến thức về luật liên quan đến bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình họ một cách tốt nhất.




