Chi tiết Công điện 131/CĐ-TTg 2025 về thúc đẩy đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.

Công điện 131/CĐ-TTg 2025: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Ngày 11 tháng 8 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 131/CĐ-TTg 2025 nhằm thúc đẩy nhanh chóng tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển tại Việt Nam. Hệ thống này không chỉ nâng cao tiềm năng giao thông mà còn góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia.
Tầm quan trọng của hệ thống đường bộ ven biển
Việt Nam có bờ biển dài khoảng 3.260 km kéo dài từ Quảng Ninh đến An Giang, tạo ra nhiều tiềm năng cho các mặt hàng như hải sản, khoáng sản và du lịch. Hệ thống đường bộ ven biển sẽ giúp kết nối các khu vực ven biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác tài nguyên và phát triển các hoạt động kinh tế, từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân.
Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trong việc thực hiện các dự án xây dựng hệ thống đường bộ ven biển, theo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 – 2025. Hệ thống này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng mà còn thúc đẩy phát triển du lịch, bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia.
Tình hình triển khai và mục tiêu năm 2025
Theo quy hoạch, tổng chiều dài của hệ thống đường bộ ven biển sẽ lên tới khoảng 2.838 km. Đến thời điểm hiện tại, 1.397 km đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 633 km đang thi công, trong khi 808 km còn lại chưa có nguồn vốn đầu tư hoặc đang trong giai đoạn chuẩn bị. Mặc dù mục tiêu của Chính phủ là đạt trên 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025 đã được hoàn thành, việc đồng bộ hóa và kết nối toàn tuyến còn gặp nhiều khó khăn.
Để tháo gỡ tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số chỉ đạo cụ thể.
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
1. Các địa phương:
- Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng: Các tỉnh thành cần xác định việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ ven biển là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
- Đẩy mạnh công tác thi công: Các chủ đầu tư và nhà thầu phải rà soát tiến độ thi công, huy động máy móc, thiết bị, và tổ chức thi công liên tục để rút ngắn thời gian hoàn thành.
- Bố trí nguồn lực: Khả năng tập trung bố trí nguồn vốn cho các đoạn đường cần nâng cấp.
2. Bộ Nông nghiệp và Môi trường:
- Phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn về cung cấp vật liệu xây dựng, đảm bảo tiến độ dự án.
3. Bộ Tài chính:
- Chịu trách nhiệm về việc cân đối nguồn vốn đầu tư cho các đoạn đường chưa chuẩn bị đầu tư.
4. Bộ Xây dựng:
- Theo dõi và đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kịp thời nếu có vướng mắc phát sinh.
5. Giao trách nhiệm cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong việc theo dõi, chỉ đạo.
6. Văn phòng Chính phủ: Theo dõi và đôn đốc các bộ, cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.
Quy định về đất có mặt nước ven biển
Theo Luật Đất đai 2024, việc sử dụng đất có mặt nước ven biển được quy định rõ ràng. Đất ven biển không chỉ được quản lý chặt chẽ mà còn phải tuân theo một số nguyên tắc như:
- Phù hợp với quy hoạch đất đai đã được phê duyệt.
- Bảo vệ đất và hệ sinh thái ven biển.
- Đảm bảo không gây tác động xấu đến chất lượng nước và an ninh quốc gia.
Tổ chức giao thông theo Luật Đường bộ
Theo Luật Đường bộ 2024, việc tổ chức giao thông được thực hiện bao gồm những hình thức như:
- Quy định số làn đường cho các phương tiện.
- Tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết giao thông tại các nút mở.
- Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu và sử dụng công nghệ thông minh trong quản lý giao thông.
Việc tổ chức và quản lý giao thông không chỉ đảm bảo an toàn mà còn góp phần lớn vào việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tăng tính hiệu quả khi vận hành hệ thống đường.
Kết luận
Công điện 131/CĐ-TTg 2025 không chỉ là một chỉ thị quan trọng trong việc xây dựng hệ thống đường bộ ven biển mà còn là nền tảng cho việc phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Để thực hiện thành công, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương là điều thiết yếu. Hệ thống giao thông đồng bộ và hiệu quả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nguồn lợi ven biển, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, cũng như bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước.
Để biết thêm thông tin chi tiết về các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông và đất đai, bạn có thể tham khảo tại luật.