Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hoạt động theo quy định của luật Việt Nam trong các vấn đề liên quan. Vì thế, việc Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài cũng phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam về trình tự, thủ tục.

Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Sau đây, LegalZone sẽ trình bày cụ thể, chi tiết về trình tự, thủ tục Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam

1. Các trường hợp được phép Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Không phải bất kì nguyên nhân gì cũng được lấy làm lý do để yêu cầu giải tán hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài. Pháp luật quy định rất rõ các trường hợp được giải thể văn phòng đại diện nước ngoài :

  • Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài
  • Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh
  • Hết thời hạn hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn
  • Hết thời gian hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp giấy phép đồng ý gia hạn
  • Bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện
  • Thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện không đáp ứng được một trong các điều kiện quy định của luật.

2. Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Trong thời gian ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến giải thể văn phòng đại diện, phía tổ chức xúc tiến thương mại phải thực hiện những việc sau:

  • Ra thông báo về việc ngừng hoạt động văn phòng đại diện đến cơ quan cấp giấy phép, các cá nhân hoặc tổ chức khác liên quan (người lao động, ngân hàng,…)
  • Nội dung thông báo phải ghi rõ thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
  • Niêm yết công khai tại trụ sở văn phòng đại diện và đăng báo viết, báo điện tử được phép lưu hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp.

Sau khi thực hiện việc thông báo trên, văn phòng đại diện cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ :

  • Giấy thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài theo quy định.
  • Trường hợp hết thời gian hoạt động theo giấy phép thành lập văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp giấy phép đồng ý gia hạn thì phía văn phòng đại diện phải cung cấp bản sao văn bản của cơ quan cấp giấy phép.
  • Trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện thì phải cung cấp bản sao quyết định thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập.
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
  • Bản chính giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
  • Báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện
  • Giấy xác nhận đã trả dấu cơ quan công an của văn phòng đại diện
  • Hộ chiếu của trưởng văn phòng đại diện
  • Hợp đồng thuê trụ sở và Biên bản thanh lý hợp đồng của văn phòng đại diện tại Việt Nam.
  • Thanh lý hợp đồng thuê trụ sở tại Việt Nam

3. Trình tự thực hiện việc giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Để có thể chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài thì thương nhân nước ngoài phải thực hiện các nghĩa vụ sau:

  • Quyết toán nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế, nghĩa vụ bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động (nếu có), nghĩa vụ tài chính với người lao động (nếu có).
  • Trả dấu của văn phòng đại diện tại cơ quan công an nơi đặt trụ sở.
  • Tiến hành trả Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện tại Sở Công Thương.
Thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài

Sau khi hoàn tất, thương nhân nước ngoài sẽ nộp hồ sơ Giải thể văn phòng đại diện nước ngoài theo trình tự quy định tại Điều 37 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

  • Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy phép.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép thực hiện việc kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện.

Trên đây là toàn bộ trình tự, thủ tục giải thể văn phòng đại diện nước ngoài. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc!

———————————-

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: [email protected]

Webside: https://legalzone.vn/

Head Office: ECOLIFE BUILDING, 58 To Huu Street,

Trung Van Ward, Nam Tu Liem District, Hanoi

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Xem thêm: Giải quyết các vấn đề tranh chấp khác tại:

https://legalzone.vn/tranh-chap-ve-cac-van-de-dan-su-khac/

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd


Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục