Án lệ số 30/2020/AL về hành vi cố ý điều khiển phương tiện giao thông đè lên nạn nhân sau tai nạn giao thông
Án lệ số 30/2020/AL và Hành Vi Gây Tử vong Trong Tai Nạn Giao Thông
Giới thiệu Án lệ số 30/2020/AL
Án lệ số 30/2020/AL liên quan đến hành vi cố ý điều khiển phương tiện giao thông chèn lên bị hại xảy ra sau vụ tai nạn giao thông đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua vào ngày 5 tháng 2 năm 2020. Án lệ này được công bố theo Quyết định số 50/QĐ-CA ngày 25 tháng 2 năm 2020, bởi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Đây là một trường hợp điển hình cho thấy vai trò và tác động của luật pháp trong việc xử lý các hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Nội dung vụ án và tình huống diễn ra
Vụ án này được khởi nguồn từ bản án phúc thẩm số 280/2019/HSPT vào ngày 16 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, liên quan đến vụ án “Giết người” với bị cáo là Phan Đình Q, sinh năm 1980. Các yếu tố trong vụ án bao gồm những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật giao thông và sự cố ý trong việc gây tổn hại đến tính mạng của người khác.
Trong một buổi chiều ngày 31 tháng 5 năm 2016, Phan Đình Q, người có giấy phép lái xe hạng C, đã điều khiển xe ô tô tải (BKS 38C-073.05) trên quốc lộ 1A. Trên đường, anh ta đã va chạm với xe máy điện của em Hoàng Đức P. Sau cú va chạm, mặc dù đã dừng xe để kiểm tra tình trạng của nạn nhân, Q đã tiếp tục cho xe tiến lên, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: em P đã tử vong ngay tại chỗ do bị bánh xe ô tô đè lên đầu.
Phân tích hành vi vi phạm
Hành vi của bị cáo Phan Đình Q đã được Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh khởi tố với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, sau khi điều tra kỹ lưỡng, Hội đồng xét xử khẳng định rằng hành vi này thậm chí còn nghiêm trọng hơn và cần truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “Giết người”. Điều này xuất phát từ việc Q không chỉ gây ra tai nạn mà còn cố ý chèn lên người bị hại, điều này thể hiện qua hành vi không bảo vệ hiện trường và không giúp đỡ nạn nhân mà lại tiếp tục điều khiển xe.
Hậu quả pháp lý và quan điểm của luật pháp
Căn cứ vào luật hình sự, hành vi của Q vi phạm Điều 93, trong đó quy định rõ ràng những trường hợp dẫn đến cái chết có thể góp phần xác định tội danh. Các điều luật liên quan trong Bộ luật Hình sự năm 1999 và Bộ luật Hình sự năm 2015 đã chỉ rõ mức độ nghiêm trọng của hành vi này.
Bản án sơ thẩm số 41/2018/HSST của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Phan Đình Q 12 năm tù giam. Tuy nhiên, bị cáo đã kháng cáo, nhưng cả Viện kiểm sát nhân dân và đại diện hợp pháp của người bị hại đều yêu cầu xem xét tăng mức hình phạt, cho rằng mức phạt này là quá nhẹ so với tính chất nghiêm trọng của hành vi.
Ý kiến của Hội đồng xét xử phúc thẩm
Tại phiên phúc thẩm, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ và các tài liệu có trong vụ án, Hội đồng xét xử đã hát hành quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, và tăng mức hình phạt lên 13 năm 6 tháng tù giam. Lý do cho sự tăng phạt này là do bị cáo đã thể hiện thái độ coi thường pháp luật và không tôn trọng tính mạng của người khác.
Kết luận
Án lệ số 30/2020/AL không chỉ là một ví dụ điển hình cho các vụ việc trong lĩnh vực luật giao thông, mà còn cho thấy rõ vai trò của cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật cũng như trách nhiệm đạo đức khi tham gia giao thông. Đây là bài học cho mọi người trong việc nhận thức rõ hơn về hành vi của mình trên đường, để không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ tính mạng của những người xung quanh.
Án lệ này khẳng định rằng không thể xem nhẹ bất kỳ hành vi vi phạm nào, nhất là những hành vi dẫn đến cái chết của người khác. Luật pháp phải nghiêm khắc xử lý để tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người. Để tìm hiểu thêm về các quy định và sự phát triển của luật pháp Việt Nam, bạn có thể truy cập vào trang web legalzone.vn.



