Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Cấp phép hoạt động sàn giao dịch điện tử

Cấp phép hoạt động sàn giao dịch điện tử

Chuyên mục: Tin Tức Mới
Cấp phép hoạt động sàn giao dịch điện tử

Đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là thủ tục bắt buộc đối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trên internet. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nên mọi người chưa nắm được thông tin cụ thể. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết này Legalzone sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết khi xin cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử.

Giấy phép hoạt động sàn giao dịch điện tử là gì ?

Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền là Cục thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin cấp cho chủ sở hữu website thương mại điện tử khi chủ sở hữu nộp hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử và được cơ quan đăng ký đồng ý.

Mời quý khách hàng tham khảo thêm bài viết : Cấp phép sàn giao dịch điện tử 

Sàn giao dịch Thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu website thương mại điện tử nhưng được phép kinh doanh trên đó trên cơ sở có sự thỏa thuận những chủ sở hữu website và cá nhân, tổ chức về điều kiện tham gia, chi phí tham gia website thương mại điện tử (nếu có).

Ngoài ra, sàn giao dịch thương mại điện tử còn là một thị trường trực tuyến, một địa điểm họp chợ được thực hiện trên mạng internet, Ở đó những người tham gia có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán tiền giao dịch, để sàn giao dịch thương mại điện tử có thể hoạt động, thương nhân cần tiến hành thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra còn thực hiện các giao dịch điện tử hàng hóa và dịch vụ. Chuyển giao thông tin trực tuyến, chuyển tiền điện tử, đấu giá, đấu thầu và hợp tác thiết kế. Mua bán hàng hóa công cộng, tiếp thị trực tuyến đến khách hàng và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng…

Website nào được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử

Trường hợp website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thì website phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử

Tại sao phải đăng ký hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử?

Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

+ Mức phạt từ 5 đến 20 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website TMĐT mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ TMĐT đã đăng ký.

+ Mức phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định. Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký lại. Cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký. Hoặc gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website. Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ TMĐT.

Quy trình xin Giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

Quy trình xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Khai báo thông tin xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn. Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Bước 3: Chấp nhận hồ sơ trực tuyến và yêu cầu gửi hồ sơ (file cứng) xin giấy phép sàn giao dịch về Cục Thương mại điện tử

Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).

Bước 4: Cấp logo xác nhận sàn giao dịch thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương

Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.

Bước 5: Chủ sở hữu gắn đường link đã xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử lên website thương mại điện tử

Chủ sở hữu sẽ gắn nội dung logo đã đăng ký với Bộ Công thương lên trên website để thông báo website đã đăng ký và được cấp phép

Cách thức thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

–  Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến tại Hệ thống quản lý website TMĐT trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương;

–  Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin trực tuyến qua Internet (sử dụng Hệ thống quản lý website TMĐT tại Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương);

–  Thương nhân, tổ chức gửi bộ hồ sơ bản giấy qua bưu điện về Bộ Công Thương để thẩm tra và lưu trữ;

–  Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Thành phần hồ sơ xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Để tiến hành xin giấy phép sàn giao dịch, khác hàng cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử 

– Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);

– Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử

– Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận) 

– Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử 

Thời hạn giải quyết hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử

Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin). Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.

Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Nghĩa vụ báo cáo định kỳ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

– Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải báo cáo Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó.

– Việc báo cáo được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản qua đường bưu điện.

– Để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước hoặc làm rõ thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 32 Thông tư 47/2014, thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có nghĩa vụ giải trình và cung cấp thông tin về các hoạt động trên website của mình khi được Bộ Công Thương yêu cầu

Trên đây là những thông tin Legalzone cung cấp tới quý khách hàng về cấp phép hoạt động sàn giao dịch điện tử: Hãy liên hệ ngay với Legalzone để được biết thêm thông tin chi tiết

Mời quý khách hàng thảm khảo thêm bài viết: Thủ tục cấp phép sàn giao dịch điện tử

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  0989.919.161

Email: [email protected]

Website: https://legalzone.vn/

https://thutucphapluat.vn/

Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

Tìm kiếm

VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

tu-van-phap-luat-theo-gio.png

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký