Cơ Quan Nhà Nước Thực Hiện Định Danh Điện Tử Như Thế Nào?
 
													Cơ quan nhà nước phải định danh điện tử đúng không? Cơ quan nhà nước định danh điện tử như thế nào? Định danh điện tử cho cơ quan nhà nước được thực hiện như thế nào? Định danh điện tử cơ quan, tổ chức là gì?
Nội dung chính
– Cơ quan nhà nước phải định danh điện tử đúng không?
– Định danh điện tử cho cơ quan nhà nước được thực hiện như thế nào?
– Định danh điện tử cơ quan, tổ chức là gì?
Cơ quan nhà nước phải định danh điện tử đúng không?
Theo Điều 2 Nghị định 69/2024/NĐ-CP, Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam cũng như tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có liên quan đến hoạt động định danh, xác thực điện tử và căn cước điện tử.
Theo Điều 7 của cùng Nghị định, tài khoản định danh điện tử sẽ được cấp cho các cơ quan, tổ chức đã thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam mà không phân biệt mức độ. Khoản 4 Điều 40 quy định rằng tài khoản được tạo lập qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh sẽ được cấp cho các cơ quan, tổ chức, sử dụng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Như vậy, quy định là các cơ quan và tổ chức đều phải thực hiện định danh điện tử, và những cơ quan, tổ chức đã thành lập hoặc đăng ký tại Việt Nam cũng sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử không phân biệt mức độ. Điều này cho thấy cơ quan nhà nước cũng nằm trong đối tượng bắt buộc thực hiện định danh điện tử theo quy định.
Theo Kế hoạch 1261 /KH-UBND tại TP Hồ Chí Minh, mục tiêu là cấp tài khoản định danh điện tử cho 100% các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành và địa phương, 80% doanh nghiệp, hợp tác xã, và 50% các cơ quan, tổ chức khác trên địa bàn thành phố theo tiến độ đã giao của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 đến năm 2025. Đối tượng áp dụng gồm các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Thời gian thực hiện chia thành hai giai đoạn:
– Giai đoạn 1: Từ khi ban hành kế hoạch đến ngày 30/06/2025, với mục tiêu cấp tỷ lệ cao cho các cơ quan, doanh nghiệp.
– Giai đoạn 2: Từ ngày 1/7/2025, tiếp tục triển khai và cấp tài khoản cho đến khi đạt 100% và duy trì khi có yêu cầu.
Định danh điện tử cho cơ quan nhà nước được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 12 Nghị định 69/2024/NĐ-CP, quy trình cấp tài khoản định danh điện tử cho các cơ quan nhà nước bao gồm các bước sau:
Bước 1: Người đứng đầu cơ quan hoặc người được ủy quyền sẽ đăng nhập vào Ứng dụng định danh quốc gia, cung cấp thông tin theo hướng dẫn và gửi yêu cầu cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan.
Bước 2: Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử sẽ kiểm tra và xác thực thông tin của cơ quan trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và các cơ sở dữ liệu khác.
Bước 3: Cơ quan quản lý sẽ thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản cho người đứng đầu cơ quan qua ứng dụng hoặc số điện thoại/email. Nếu không đủ điều kiện cấp tài khoản sẽ có thông báo bằng văn bản hoặc tin nhắn.
Định danh điện tử cơ quan, tổ chức là gì?
Theo Điều 3 Nghị định 69/2024/NĐ-CP, định danh điện tử được định nghĩa qua một số thuật ngữ quan trọng:
1. Danh tính điện tử là thông tin đại diện cho một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân trong hệ thống định danh điện tử.
2. Chủ thể danh tính điện tử là cơ quan, tổ chức, cá nhân được thể hiện qua danh tính điện tử.
3. Định danh điện tử là quá trình đăng ký và gắn kết danh tính điện tử với chủ thể.
Do đó, định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức là quá trình đăng ký và quản lý danh tính điện tử cho các cơ quan và tổ chức, để xác định và kết nối với các thông tin điện tử liên quan.
 
													


 
								 
							