Đề xuất mới từ Bộ Công an về xử lý vi phạm giao thông

BỘ CÔNG AN ĐỀ XUẤT MỚI VỀ TRÍCH TIỀN XỬ PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG
Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý: Trần Thanh Rin
Ngày 02/10/2024, Bộ Công an đã công bố dự thảo Nghị định mới quy định về việc quản lý và sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ. Bản dự thảo này được gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định và nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian qua.
ĐIỂM NỔI BẬT TRONG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH MỚI
Trong bản dự thảo, một trong những điểm đáng chú ý là việc điều chỉnh mức trích tiền xử phạt so với những dự thảo trước đó. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và đảm bảo tính pháp lý trong việc quản lý ngân sách từ nguồn thu này.
CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ KINH PHÍ THU TỪ XỬ PHẠT VI PHẠM
Nghị định mới quy định cụ thể về việc bố trí, lập dự toán và quản lý kinh phí như sau:
-
Quản lý hiệu quả và tiết kiệm: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo việc sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
-
Kế hoạch ngân sách: Bộ Công an sẽ xây dựng dự toán ngân sách hằng năm tương ứng với 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe đã nộp vào ngân sách nhà nước trong năm trước. Mục đích là để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ cho đảm bảo an ninh, trật tự.
-
Phân bổ ngân sách: Cùng với việc lập dự toán ngân sách, Bộ Tài chính sẽ trình cấp có thẩm quyền bố trí 15% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính để phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
-
Cơ chế đặc thù: Việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thu từ xử phạt phải thực hiện theo cơ chế đặc thù, bảo đảm phù hợp với các quy định về ngân sách nhà nước trong lĩnh vực an ninh và trật tự.
-
Nhiệm vụ chi: Ngân sách nhà nước sẽ bố trí dự toán cho các hoạt động kinh tế theo phân cấp quản lý ngân sách của các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan khác ở trung ương và địa phương.
DOANH THU TỪ XỬ PHẠT VI PHẠM
Dựa vào nội dung của Nghị định mới, Bộ Công an dự kiến sẽ trích 85% số tiền thu từ các khoản xử phạt vi phạm hành chính về giao thông và 30% từ đấu giá biển số xe. Mục tiêu chính là để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự giao thông.
KẾT LUẬN VỀ VIỆC ÁP DỤNG NGHỊ ĐỊNH MỚI
Những thay đổi trong dự thảo Nghị định lần này hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý giao thông và sử dụng ngân sách từ các khoản thu phạt. Việc loại bỏ và giảm thiểu các hành vi vi phạm luật giao thông không chỉ mang lại lợi ích cho ngân sách nhà nước mà còn góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn cho người dân.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về luật giao thông hoặc cần tư vấn pháp lý liên quan đến xử lý vi phạm, hãy truy cập LegalZone để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhất.
Câu hỏi thường gặp:
Câu hỏi: Bộ Công an đã đề xuất điều chỉnh gì về trích tiền xử phạt vi phạm giao thông trong bản dự thảo Nghị định mới?
Trả lời: Trong bản dự thảo Nghị định mới nhất, Bộ Công an đã điều chỉnh mức trích tiền xử phạt vi phạm giao thông so với bản dự thảo trước đó. Cụ thể, Bộ Công an dự kiến sẽ trích 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe đã nộp ngân sách nhà nước để phục vụ việc tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.