Hiểu về quảng cáo gian dối và trách nhiệm pháp lý đối với người vi phạm
Quảng cáo gian dối được hiểu như thế nào?
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa đưa ra quy định chính xác về khái niệm quảng cáo gian dối. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo được hiểu là việc sử dụng các hình thức truyền thông để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đến với công chúng với mục đích sinh lợi. Điều này áp dụng cho cả sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi, tổ chức và cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng bá, ngoại trừ thông tin thời sự, chính sách xã hội và thông tin cá nhân.
Ngoài ra, khoản 9 Điều 8 của cùng một luật cũng quy định rõ ràng về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, bao gồm hành vi quảng cáo không đúng sự thật hoặc gây nhầm lẫn về các thông tin như khả năng kinh doanh, chất lượng, số lượng, giá cả, công dụng, bao bì, nhãn hiệu và xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Từ các quy định này, có thể hiểu quảng cáo gian dối là hành động sử dụng phương tiện truyền thông để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ một cách gây nhầm lẫn, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Người quảng cáo gian dối bị xử lý hình sự như thế nào theo quy định pháp luật?
Theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, người quảng cáo gian dối sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu họ quảng cáo sai sự thật về hàng hóa hoặc dịch vụ, đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục vi phạm. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Thêm vào đó, theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo không đúng sự thật cũng có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng.
Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo được quy định ra sao?
Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo tại Điều 12.
Về quyền, người quảng cáo có thể:
- Quảng bá về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ của mình.
- Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo.
- Nhận thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời từ cơ quan có thẩm quyền.
- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
Về nghĩa vụ, người quảng cáo cần:
- Cung cấp thông tin chính xác và trung thực cho các dịch vụ quảng cáo.
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo.
- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình, cũng như liên đới chịu trách nhiệm nếu thuê người thực hiện quảng cáo.
- Cung cấp tài liệu liên quan khi có yêu cầu từ người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước.
Ngoài ra, người quảng cáo còn có thể phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.




