Hội đồng Tư vấn Thuế: Điều Kiện Thay Thế và Cơ Cấu Thành Phần
Thành viên Hội đồng tư vấn thuế được thay thế bổ sung trong trường hợp nào?
Căn cứ vào Điều 7 Thông tư 80/2021/TT-BTC, quy định về việc thành lập Hội đồng tư vấn thuế có nêu rõ:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện sẽ căn cứ vào quy mô và số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn để quyết định việc thành lập Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn theo đề nghị của Chi cục trưởng Chi cục Thuế.
- Thời gian hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế không quá 05 năm.
- Trong một số trường hợp cụ thể, Hội đồng tư vấn thuế có thể được thành lập lại hoặc bổ sung, thay thế các thành viên như sau:
- Thành lập lại khi hết nhiệm kỳ theo quy định.
- Bổ sung hoặc thay thế các thành viên khi:
- Các thành viên không còn đủ tiêu chuẩn quy định.
- Cần bổ sung thêm hộ kinh doanh cho phù hợp với số lượng thực tế.
- Xảy ra các thay đổi khác theo đề xuất của Chi cục trưởng Chi cục Thuế.
Theo đó, các thành viên có thể được thay thế trong các trường hợp như:
- Không còn đủ tiêu chuẩn theo quy định.
- Cần bổ sung hoặc thay thế hộ kinh doanh đã ngừng hoạt động.
- Các trường hợp khác liên quan đến thành phần Hội đồng.
Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn bao gồm những thành phần nào?
Theo Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC, thành phần của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn được quy định như sau:
- Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã – Chủ tịch Hội đồng.
- Đội trưởng hoặc Phó Đội trưởng Đội thuế liên xã, phường hoặc tương đương – Thành viên thường trực.
- Một công chức phụ trách tài chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã – Thành viên.
- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc xã – Thành viên.
- Trưởng Công an xã – Thành viên.
- Tổ trưởng tổ dân phố – Thành viên.
- Trưởng ban quản lý chợ – Thành viên.
- Đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn – Thành viên.
Như vậy, thành phần của Hội đồng tư vấn thuế bao gồm các vị trí từ chủ tịch đến các đại diện của cộng đồng kinh doanh.
Hội đồng tư vấn thuế có thể tổ chức lấy ý kiến các thành viên thông qua phương tiện điện tử không?
Theo Điều 8 Thông tư 80/2021/TT-BTC, quy định về nguyên tắc và chế độ làm việc của Hội đồng tư vấn thuế như sau:
- Các thành viên hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch Hội đồng.
- Hội đồng tư vấn thuế họp để lấy ý kiến các thành viên khi được triệu tập. Các cuộc họp cần có sự tham gia của ít nhất 2/3 tổng số thành viên.
- Đặc biệt, Hội đồng tư vấn thuế có thể tổ chức lấy ý kiến các thành viên thông qua phương tiện điện tử. Nếu ý kiến chưa thống nhất, sẽ tiến hành biểu quyết. Nếu kết quả ngang nhau, quyết định sẽ dựa trên ý kiến của Chủ tịch để lập biên bản họp.
Do đó, việc tổ chức lấy ý kiến qua điện tử là hoàn toàn cho phép và đã được quy định.




