Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cư trú sau sáp nhập tỉnh thành 2025: Những quy định mới của Bộ Công an

Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cư trú sau sáp nhập tỉnh thành 2025: Những quy định mới của Bộ Công an
Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cư trú sau sáp nhập tỉnh thành 2025: Những quy định mới của Bộ Công an

Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cư trú sau sáp nhập tỉnh thành 2025 của Bộ Công an chi tiết, cụ thể ra sao?

Ngày 22/4/2025, Bộ Công an đã ban hành Công văn 1555/BCA-C06, hướng dẫn các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương ở hai cấp. Theo đó, để thực hiện Quyết định 571/QĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, Bộ Công an đã hướng dẫn việc triển khai các nội dung trong lĩnh vực quản lý nhà nước, dựa trên Công văn 1555/BCA-C06.

Công văn này nêu rõ cách thức thực hiện thay đổi địa chỉ cư trú của công dân khi có sự thay đổi về địa giới và tên gọi đơn vị hành chính. Cụ thể, Bộ Công an đã đề ra các hướng dẫn về việc điều chỉnh thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú khi có sự kiện sáp nhập tỉnh thành.

Dựa trên Công điện 557/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện điều chỉnh thông tin cư trú của công dân, theo đúng quy định của Luật Cư trú 2020. Cụ thể, cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật thông tin liên quan khi có quyết định sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh mà không cần công dân thực hiện thủ tục xác nhận.

Một số nội dung đăng ký, quản lý cư trú năm 2025?

Theo Điều 8 Nghị định 154/2024/NĐ-CP, một số nội dung liên quan đến đăng ký và quản lý cư trú được quy định như sau:

  • Công dân không cần có sự đồng ý của các đồng sở hữu khác khi đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình, nếu chỗ ở đó có nhiều hơn một chủ sở hữu.
  • Trong trường hợp chỗ ở có nhiều chủ sở hữu, chỉ cần có sự đồng ý của ít nhất một trong số họ khi đăng ký thường trú.
  • Nếu chỗ ở hợp pháp có nhiều chủ sở hữu và không thuộc trường hợp đặc biệt, cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp.
  • Đối với những người không đủ năng lực hành vi dân sự, chỉ cần ý kiến đồng ý của một trong những người đại diện hợp pháp hoặc người thừa kế của chủ sở hữu.
  • Các hình thức đồng ý gồm ghi rõ nội dung trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, xác nhận qua ứng dụng hoặc dịch vụ công trực tuyến, hoặc thông qua văn bản đồng ý.
  • Khi một hộ gia đình chuyển nơi cư trú mới, chủ hộ chỉ cần thực hiện đăng ký cho chính mình và có thể kê khai cho các thành viên khác trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.
  • Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm hướng dẫn và giải quyết việc đăng ký thường trú, tạm trú cho công dân tại chỗ ở mới.

Cơ sở dữ liệu về cư trú là gì?

Theo khoản 3 Điều 2 Luật Cư trú 2020, cơ sở dữ liệu về cư trú là một cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bao gồm thông tin về cư trú của công dân. Nó được số hóa, lưu trữ và quản lý bằng hệ thống thông tin, kết nối và chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các dữ liệu khác theo quy định của pháp luật.

Từ khóa: hình sự
Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone