Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất

Lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất

Legalzone giới thiệu đến bạn đọc lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất, mời bạn đọc tham khảo:

Lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Theo quy định mới tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Thì lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử thực hiện như sau:

Trước 01/7/2022:

Chỉ bắt buộc đối với các cơ sở kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Mà đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin.

(Căn cứ Khoản 2 Điều 59; Khoản 1, 2 Điều 60).

Từ ngày 01/7/2022:

Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, trừ các trường hợp sau:

– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sau đây trong trường hợp không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử; Không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử. Và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế:

– Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. (Thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015. Và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có).

– Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo quy định.

Lưu ý:

(1)

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế. Trong thời gian tối đa 12 tháng. Đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định. (Căn cứ Điều 23)

(2)

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh. Trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố. Chưa khắc phục được theo quy định và cơ quan thuế đưa ra giải pháp bán hóa đơn giấy để sử dụng (Khoản 2 Điều 20).

(3)

Sử dụng hóa đơn bán tài sản công khi xử lý tài sản công. (Hóa đơn bằng giấy do Bộ Tài chính đặt in) (Khoản 5 Điều 59).

(4)

Hóa đơn bán hàng dự trữ quốc gia khi bán hàng dự trữ quốc gia (hóa đơn bằng giấy) theo quy định tại Thông tư 16/2012/TT-BTC và; Không có thông báo chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử.

 

Bãi bỏ quy định ‘bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/2020’ tại Nghị định 119

 

Nghị định 123/2020 bãi bỏ khoản 2 và khoản 4 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018:

“Điều 35. Hiệu lực thi hành

  1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
  1. Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020.
  1. Kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020. Các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và; Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hết hiệu lực thi hành.

Trường hợp được sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in sau ngày 01/7/2022

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Cục Thuế). Đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng sau:

– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sau đây trong trường hợp không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử; Không có hạ tầng công nghệ thông tin; Không có hệ thống phần mềm kế toán; Không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế:

– Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. (Thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có).

– Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo quy định.

Lưu ý:

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng. Đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; Hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định.

(2) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố theo quy định.

Về việc sử dụng hóa đơn đã phát hành

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế; Hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; Đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đang sử dụng kể từ ngày 19/10/2020 đến hết ngày 30/6/2022; Và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014.

Trường hợp từ ngày 19/10/2020 đến ngày 30/6/2022. Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020 hoặc; Nghị định 119/2016/NĐ-CP ngày 12/9/2018. Nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin. Mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên.

Cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế; Theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA ban hành. Kèm theo Nghị định 123/2020 cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn. Và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

Về việc sử dụng hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập

Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 19/10/2020 đến ngày 30/6/2022. Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020. Cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin. Mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010; Và 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014. Cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế; Theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA ban hành. Kèm theo Nghị định 123/2020 cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh. Để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn; Và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

Trên đây là bài viết về chủ đề lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất mời bạn đọc cùng tham khảo

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

LEGALZONE COMPANY

Hotline tư vấn:  088.888.9366

Email: [email protected]

Website: https://legalzone.vn/

https://thutucphapluat.vn/

Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

———————————-

Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

Fb Legalzone: https://www.facebook.com/luatlegalzone.ltd

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục