Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Nghị định 155/2025/NĐ-CP: Tiêu Chuẩn và Định Mức Sử Dụng Trụ Sở Làm Việc và Cơ Sở Hoạt Động Sự Nghiệp

Nghị định 155/2025/NĐ-CP: Tiêu Chuẩn và Định Mức Sử Dụng Trụ Sở Làm Việc và Cơ Sở Hoạt Động Sự Nghiệp
Nghị định 155/2025/NĐ-CP: Tiêu Chuẩn và Định Mức Sử Dụng Trụ Sở Làm Việc và Cơ Sở Hoạt Động Sự Nghiệp

Toàn văn Nghị định 155/2025/NĐ-CP về tiêu chuẩn định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp?

Ngày 16 tháng 6 năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 155/2025/NĐ-CP, quy định các tiêu chuẩn và định mức sử dụng trụ sở làm việc cũng như cơ sở hoạt động của các đơn vị sự nghiệp. Nghị định này áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, và đơn vị được nêu trong khoản 1 Điều 2, bao gồm:

  • Diện tích đất của trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động;
  • Diện tích làm việc phục vụ cho các chức danh, diện tích sử dụng chung, và diện tích chuyên dụng trong trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức;
  • Diện tích làm việc, diện tích sử dụng chung, và diện tích chuyên dụng trong các cơ sở hoạt động sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiêu chuẩn và định mức cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ được quy định riêng. Đối với lực lượng vũ trang, tiêu chuẩn và định mức sử dụng tài sản cũng sẽ áp dụng theo các quy định riêng biệt từ chính quyền.

Đối tượng áp dụng Nghị định 155?

Theo quy định tại Điều 2 của Nghị định 155/2025/NĐ-CP, các đối tượng dưới đây sẽ được áp dụng các tiêu chuẩn và định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp:

  • Các cơ quan nhà nước, cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (bao gồm cả các tổ chức chính trị – xã hội), đơn vị sự nghiệp công lập, và ban quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước (gọi chung là các cơ quan, tổ chức, đơn vị);
  • Tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xác định, quyết định, và áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Các tổ chức tài chính nhà nước khác, nếu áp dụng theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, cũng sẽ phải tuân theo các quy định tại Nghị định 155/2025/NĐ-CP.

Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định 155?

Điều 3 của Nghị định 155/2025/NĐ-CP nêu rõ các nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn và định mức như sau:

  • Tiêu chuẩn và định mức sử dụng sẽ là căn cứ quan trọng để lập kế hoạch, dự toán ngân sách, cũng như trong việc giao, thuê, mua sắm và quản lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động.
  • Diện tích làm việc cho các chức danh sẽ được xác định dựa theo chức danh cụ thể. Nếu một người giữ nhiều vị trí, tiêu chuẩn cao nhất sẽ được áp dụng.
  • Đối với các vị trí không được quy định cụ thể trong phụ lục của Nghị định này, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định để xác định tiêu chuẩn tương đương.
  • Diện tích làm việc và các không gian sử dụng khác sẽ được tính theo kích thước thông thủy, không bao gồm các khu vực như cầu thang, thang máy, và các phần diện tích không phục vụ trực tiếp cho công việc.
  • Phòng làm việc được hiểu là các không gian thiết kế riêng cho trụ sở chứ không phải dựa trên cơ cấu tổ chức.

Đối với các trụ sở đang sử dụng hoặc trong quá trình điều chuyển, việc xác định tiêu chuẩn và định mức vẫn sẽ được thực hiện để đảm bảo quản lý hiệu quả. Nếu có phần diện tích vượt tiêu chuẩn, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định về việc giao, điều chuyển diện tích đó cho các đơn vị khác phù hợp. Nếu không có cơ quan nào phù hợp, phần diện tích đó vẫn phải được quản lý hiệu quả và tiết kiệm.

Từ khóa: hình sự
Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone