Số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở sau sáp nhập vào ngày 16/6/2025 là bao nhiêu?
Số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở sau sáp nhập từ ngày 16/6/2025 là bao nhiêu?
Vào ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 150/2025/NĐ-CP, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và các cấp địa phương khác. Trong nghị định này, có đề cập đến số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở sau khi sáp nhập từ ngày 16/6/2025.
Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 150/2025/NĐ-CP, số lượng Phó Trưởng phòng được quy định như sau:
- Đối với phòng dưới 10 biên chế công chức, sẽ được bố trí 01 Phó Trưởng phòng.
- Phòng từ 10 đến 14 biên chế công chức sẽ không quá 02 Phó Trưởng phòng.
- Phòng từ 15 biên chế công chức trở lên sẽ được bố trí không quá 03 Phó Trưởng phòng.
Thông tin trên chỉ ra số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở sau sáp nhập từ ngày 16/6/2025.
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Sở sau sáp nhập được quy định ra sao?
Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 150/2025/NĐ-CP, quy định về người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu Sở sau sáp nhập như sau:
- Người đứng đầu sở (Giám đốc sở) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm và chịu trách nhiệm trước các cơ quan có thẩm quyền về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của sở.
- Cấp phó (Phó Giám đốc sở) cũng được bổ nhiệm bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, theo đề nghị của Giám đốc sở. Phó Giám đốc sẽ phụ trách một hoặc một số nhiệm vụ của Giám đốc sở và phải chịu trách nhiệm về những nhiệm vụ được giao.
Trong trường hợp Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sẽ được ủy quyền điều hành hoạt động của sở. Cần lưu ý rằng Phó Giám đốc không được kiêm nhiệm các vị trí lãnh đạo khác trong tổ chức thuộc sở, trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.
Số lượng Phó Giám đốc sở trung bình là 03. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ quyết định chính xác số lượng Phó Giám đốc cho mỗi sở, và riêng hai thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể có thêm tối đa 10 Phó Giám đốc.
Nhiệm vụ và quyền hạn của Sở sau sáp nhập như thế nào?
Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Sở từ ngày 16/6/2025 như sau:
- Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh dự thảo các nghị quyết, quyết định liên quan đến ngành, lĩnh vực và các văn bản khác theo phân công.
- Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.
- Cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật cho các hoạt động trong phạm vi quản lý của Sở.
- Quản lý các doanh nghiệp, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế trong ngành quản lý.
- Hướng dẫn các cơ quan cấp xã về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý.
- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong phạm vi ngành đảm trách.
- Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản theo quy định.
- Đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Cũng cần lưu ý rằng, Thanh tra tỉnh sẽ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định riêng về lĩnh vực thanh tra.




