Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Hồ sơ cần thiết để xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên là gì?

Hồ sơ cần thiết để xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên là gì?
Hồ sơ cần thiết để xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên là gì?

Xin hỏi, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên gồm những gì? Giấy chứng nhận này được cấp trong thời hạn bao lâu?

Câu hỏi của anh H.Q (Kon Tum) đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp cần chú ý khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các điều kiện, hồ sơ cần thiết, cũng như thời hạn cấp Giấy chứng nhận cho các công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

1. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Kiểm toán độc lập 2011, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật.
  • b) Có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó tối thiểu phải có hai thành viên góp vốn.
  • c) Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của Công ty trách nhiệm hữu hạn phải là kiểm toán viên hành nghề.
  • d) Bảo đảm vốn pháp định theo quy định của Chính phủ.
  • đ) Phần vốn góp của thành viên là tổ chức không được vượt quá mức do Chính phủ quy định. Người đại diện của thành viên là tổ chức phải là kiểm toán viên hành nghề.

Như vậy, các công ty cần đảm bảo rằng mình đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên trước khi tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Hồ sơ để đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho các công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải tuân theo quy định tại Điều 5 Thông tư 203/2012/TT-BTCkhoản 2 Điều 8 Thông tư 43/2023/TT-BTC. Cụ thể, hồ sơ cần gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán (theo mẫu quy định).
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  3. Danh sách kiểm toán viên hành nghề có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp.
  4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề.
  5. Bản sao Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng Giám đốc).
  6. Bản sao Điều lệ công ty.
  7. Danh sách các tổ chức, cá nhân góp vốn, trong đó phải thể hiện rõ các thông tin cá nhân và số vốn góp.

Văn bản xác nhận về vốn

  • Đối với doanh nghiệp thành lập mới:
    • Biên bản góp vốn của các thành viên sáng lập.
    • Nếu góp vốn bằng tiền: Có văn bản xác nhận của ngân hàng thương mại về số tiền ký quỹ.
    • Nếu góp vốn bằng tài sản: Có chứng thư thẩm định giá tài sản.
  • Đối với doanh nghiệp đang hoạt động: Văn bản xác nhận của doanh nghiệp kiểm toán độc lập về mức vốn hiện có.

3. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán sẽ được cấp cho công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên trong thời hạn:

  • Trong thời hạn ba mươi ngày (30 ngày), kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ cấp Giấy chứng nhận. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận, Bộ Tài chính phải gửi thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình và yêu cầu cần thiết để công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có thể cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Để cập nhật thêm kiến thức về luật và các quy định liên quan, hãy truy cập https://legalzone.vn/.

Việc chuẩn bị hồ sơ và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận. Hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ các quy trình pháp lý để hoạt động kinh doanh của mình diễn ra thuận lợi nhất.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi và trả lời về hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Câu hỏi:
Xin hỏi, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên gồm những gì? Giấy chứng nhận này được cấp trong thời hạn bao lâu?

Trả lời:
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải bao gồm các tài liệu sau:

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán (theo mẫu quy định).
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  3. Danh sách kiểm toán viên hành nghề có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp (theo mẫu quy định).
  4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề.
  5. Bản sao Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng Giám đốc) đối với công ty TNHH.
  6. Bản sao Điều lệ công ty.
  7. Danh sách các tổ chức, cá nhân góp vốn, danh sách thành viên hợp danh.
  8. Văn bản xác nhận về vốn đối với công ty TNHH, bao gồm biên bản góp vốn và văn bản xác nhận từ ngân hàng thương mại về số tiền ký quỹ (nếu có).

Về thời hạn cấp Giấy chứng nhận, Bộ Tài chính sẽ cấp Giấy chứng nhận trong vòng ba mươi ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Nếu từ chối cấp chứng nhận, Bộ Tài chính phải cung cấp lý do bằng văn bản.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone