Doanh nghiệp kiểm toán ngừng hoạt động trên 1 năm có được tái khởi động kinh doanh?
Hướng dẫn về việc hoạt động trở lại của doanh nghiệp kiểm toán sau thời gian dừng kinh doanh
Công ty của bạn hiện đang cân nhắc việc tái hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm toán sau một thời gian tạm ngừng từ tháng 01/2021 đến tháng 03/2022. Trong bối cảnh này, việc hiểu rõ các quy định pháp luật về hoạt động kiểm toán tại Việt Nam là rất quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các vấn đề này, giúp bạn có những quyết định đúng đắn trong việc phục hồi hoạt động kinh doanh.
1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể hoạt động dưới các loại hình nào?
Theo Điều 20 của Luật Kiểm toán độc lập 2011, doanh nghiệp có thể kinh doanh dịch vụ kiểm toán dưới các loại hình sau:
- Công ty TNHH hai thành viên trở lên
- Công ty hợp danh
- Doanh nghiệp tư nhân
Lưu ý rằng, những doanh nghiệp không đủ điều kiện về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì không được sử dụng cụm từ “kiểm toán” trong tên doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp kiểm toán không được góp vốn để thành lập doanh nghiệp kiểm toán khác, ngoại trừ trong trường hợp kết hợp với doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài.
2. Điều kiện để doanh nghiệp thực hiện dịch vụ kiểm toán
Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau, theo Điều 3 Thông tư 203/2012/TT-BTC:
- Hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận: Doanh nghiệp phải chuẩn bị đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận và các tài liệu liên quan như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, danh sách kiểm toán viên hành nghề, văn bản bổ nhiệm Giám đốc và nhiều yêu cầu khác theo quy định.
3. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
Theo Điều 7 Thông tư 203/2012/TT-BTC, quy trình cấp Giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh như sau:
- Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị lên Bộ Tài chính.
- Bộ Tài chính sẽ xem xét hồ sơ trong thời gian quy định. Nếu hồ sơ đầy đủ, Giấy chứng nhận sẽ được cấp. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ thông báo cho doanh nghiệp để sửa đổi.
4. Doanh nghiệp dừng hoạt động hơn 01 năm có được hoạt động lại không?
Theo Điều 13 Thông tư 203/2012/TT-BTC, doanh nghiệp nếu ngừng hoạt động kiểm toán liên tục trong 12 tháng sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Doanh nghiệp phải chấm dứt mọi hoạt động kiểm toán từ ngày có quyết định thu hồi và nộp trả Giấy chứng nhận cho Bộ Tài chính.
Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn đã tạm dừng hoạt động trong thời gian hơn một năm, để tái hoạt động, bạn sẽ cần phải làm lại các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Kết luận
Khó khăn trong việc phục hồi hoạt động kinh doanh không phải là điều bất khả kháng. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn hoạt động hợp pháp và hiệu quả trong lĩnh vực kiểm toán, việc hiểu rõ các quy định pháp luật là vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo thêm tại luật để có thêm thông tin cần thiết và hỗ trợ từ các chuyên gia trong ngành.
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần thêm thông tin chi tiết về các bước thực hiện, đừng ngần ngại liên hệ với các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.
Câu hỏi thường gặp:
Công ty tôi là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Từ tháng 01/2021 đến tháng 03/2022, công ty tôi dừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Hiện tại, tôi muốn tiếp tục kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì có được phép không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.
- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán dưới các loại hình nào?
- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải đáp ứng điều kiện nào?
- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán dừng kinh doanh hơn 01 năm thì tiếp tục hoạt động được không?
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán dưới các loại hình nào?
Theo Điều 20 Luật Kiểm toán độc lập 2011 quy định về các loại hình doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán như sau:
– Các loại doanh nghiệp sau đây được kinh doanh dịch vụ kiểm toán:
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
+ Công ty hợp danh;
+ Doanh nghiệp tư nhân.
– Doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì không được sử dụng cụm từ “kiểm toán” trong tên gọi.
– Doanh nghiệp kiểm toán không được góp vốn để thành lập doanh nghiệp kiểm toán khác, trừ trường hợp góp vốn với doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài để thành lập doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam.
Căn cứ quy định trên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải đáp ứng điều kiện nào?
* Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo Điều 3 Thông tư 203/2012/TT-BTC:
Giấy chứng nhận đủ điều kinh doanh dịch vụ kiểm toán được cấp cho công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH), công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 21 Luật kiểm toán độc lập và các quy định tại Nghị định số 17/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật kiểm toán độc lập (dưới đây gọi tắt là Nghị định 17/2012/NĐ-CP). Đối với công ty kiểm toán TNHH một thành viên có vốn đầu tư nước ngoài quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật kiểm toán độc lập không áp dụng điều kiện về mức vốn góp của kiểm toán viên hành nghề quy định tại Khoản 1 Điều 7 và vốn góp của tổ chức quy định tại Điều 6 Nghị định 17/2012/NĐ-CP trừ khi công ty cơ cấu lại tổ chức thành công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
* Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo Điều 5 Thông tư 203/2012/TT-BTC bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục I).
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
– Danh sách kiểm toán viên hành nghề có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp (theo mẫu quy định tại Phụ lục III).
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề.
– Bản sao Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng Giám đốc) đối với công ty TNHH, công ty hợp danh.
– Bản sao Điều lệ công ty.
– Danh sách các tổ chức, cá nhân góp vốn, danh sách thành viên hợp danh (theo mẫu quy định tại phụ lục IV), trong đó phải thể hiện rõ các nội dung sau:
+ Họ và tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch; Số và ngày cấp, nơi cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác đối với cá nhân; Số và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán (đối với các cá nhân là kiểm toán viên hành nghề);
+ Tên, địa chỉ đặt trụ sở, số và ngày quyết định thành lập (hoặc đăng ký kinh doanh) đối với tổ chức; Họ và tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số và ngày cấp, nơi cấp giấy chứng minh nhân dân, hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác; Số và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán đối với cá nhân được cử là người đại diện phần vốn góp của tổ chức;
+ Số vốn góp theo đăng ký, giá trị vốn đã thực góp, tỷ lệ sở hữu, thời hạn góp vốn.
– Văn bản xác nhận về vốn đối với công ty TNHH, cụ thể như sau:
+ Đối với doanh nghiệp thành lập mới phải có:
++ Biên bản góp vốn của các thành viên sáng lập;
++ Trường hợp số vốn được góp bằng tiền thì phải có văn bản xác nhận của ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ của các thành viên sáng lập. Số tiền ký quỹ tối thiểu phải bằng số vốn góp bằng tiền của các thành viên sáng lập và chỉ được giải ngân sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
++ Trường hợp số vốn góp bằng tài sản thì phải có chứng thư của tổ chức có chức năng thẩm định giá đang hoạt động tại Việt Nam về kết quả thẩm định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Chứng thư phải còn hiệu lực tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
+ Đối với doanh nghiệp đang hoạt động phải có văn bản xác nhận của doanh nghiệp kiểm toán độc lập khác về mức vốn hiện có thuộc sở hữu của doanh nghiệp đó được ghi trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm gần nhất (năm đăng ký hoặc năm trước liền kề năm đăng ký).
* Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo Điều 7 Thông tư 203/2012/TT-BTC như sau:
– Tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán gửi một bộ hồ sơ theo quy định tại Thông tư này tới Bộ Tài chính.
– Trong thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 23, Khoản 3 Điều 24 Luật kiểm toán độc lập 2011, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu không có yêu cầu bổ sung hoặc giải trình thì Bộ Tài chính xem xét để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; Trường hợp từ chối Bộ Tài chính phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
– Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán chưa hợp lệ thì trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Tài chính thông báo cho tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán để hoàn chỉnh hồ sơ.
– Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải bổ sung, sửa đổi theo thông báo và gửi về Bộ Tài chính. Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung, sửa đổi, nếu Bộ Tài chính không có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 23, Khoản 3 Điều 24 Luật kiểm toán độc lập 2011.
– Trường hợp tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đã bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhưng không đúng với yêu cầu, Bộ Tài chính sẽ thông báo cho tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này.
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán dừng kinh doanh hơn 01 năm thì tiếp tục hoạt động được không?
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán dừng kinh doanh hơn 01 năm thì tiếp tục hoạt động được không?
Theo Điều 13 Thông tư 203/2012/TT-BTC quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán như sau:
– Doanh nghiệp kiểm toán bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật kiểm toán độc lập 2011, cụ thể như sau:
+ Kê khai không đúng thực tế hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
+ Không kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong mười hai tháng liên tục;
+ Không khắc phục được các vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn sáu mươi ngày, kể từ ngày bị đình chỉ;
+ Bị giải thể, phá sản hoặc tự chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
+ Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư;
+ Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài có chi nhánh kiểm toán tại Việt Nam bị giải thể, phá sản hoặc bị cơ quan có thẩm quyền của nước nơi doanh nghiệp kiểm toán đó đặt trụ sở chính thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động.
+ Có hành vi vi phạm quy định tại khoản 11 và khoản 15 Điều 59 Luật này.
– Doanh nghiệp kiểm toán bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định thu hồi.
– Bộ Tài chính công bố quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính trong thời hạn 7 (bảy) ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi.
– Doanh nghiệp kiểm toán phải nộp trả Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi.
Căn cứ quy định trên, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán ngừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong mười hai tháng liên tục thuộc trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Theo đó, trong trường hợp này doanh nghiệp phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định thu hồi và phải nộp trả Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi.
Như vậy, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể được tổ chức dưới các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải đáp ứng điều kiện, thực hiện đủ hồ sơ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán ngừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong mười hai tháng liên thì bị thu hồi Giấy chứng nhận. Doanh nghiệp phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định thu hồi và có trách nhiệm nộp trả Giấy chứng nhận cho Bộ Tài chính theo thời hạn quy định của pháp luật.




