Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Công ty hợp danh và các yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

Công ty hợp danh và các yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Công ty hợp danh và các yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

Công ty hợp danh và quy trình cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Chị M.T từ Quảng Nam đã gửi câu hỏi về những điều kiện cần thiết mà công ty hợp danh cần có khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về những yêu cầu này trong bài viết dưới đây.

I. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 của Luật Kiểm toán độc lập năm 2011, công ty hợp danh cần đảm bảo có đủ các tiêu chí sau để được cấp Giấy chứng nhận:

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hợp pháp theo quy định.
  • Có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó có tối thiểu hai thành viên hợp danh.
  • Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty phải là kiểm toán viên hành nghề.

Tóm lại, để được cấp Giấy chứng nhận, công ty hợp danh cần có:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp lệ.
  • Đủ số lượng kiểm toán viên hành nghề theo yêu cầu.
  • Nguyên tắc đại diện hợp lệ.

II. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 5 Thông tư 203/2012/TT-BTC và Điều 8 Thông tư 43/2023/TT-BTC. Nội dung hồ sơ bao gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu quy định tại Phụ lục I).
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  3. Danh sách kiểm toán viên hành nghề có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp (theo mẫu Phụ lục III).
  4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên.
  5. Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc từ Hội đồng thành viên.
  6. Bản sao Điều lệ công ty.
  7. Danh sách thành viên hợp danh (theo mẫu quy định tại Phụ lục IV), bao gồm thông tin chi tiết về từng thành viên góp vốn, kiểm toán viên, và điều kiện góp vốn.

III. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho công ty hợp danh được quy định tại Điều 23 của Luật Kiểm toán độc lập 2011. Cụ thể:

  • Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ cấp Giấy chứng nhận. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoặc không hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Kết luận

Việc nắm bắt kiến thức về các quy định liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán là rất cần thiết đối với các công ty hợp danh. Khi đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định, công ty có thể thuận lợi hơn trong việc hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết về các quy trình pháp lý khác tại Việt Nam, hãy truy cập vào luật để được tư vấn cụ thể hơn.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi:

Công ty hợp danh khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải có đủ các điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đối với công ty hợp danh gồm những gì? Câu hỏi của chị M.T (Quảng Nam).

Trả lời:

Công ty hợp danh khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Kiểm toán độc lập 2011 như sau:

  1. Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Công ty phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật.
  2. Đủ số lượng kiểm toán viên: Công ty cần có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó có tối thiểu hai thành viên hợp danh.
  3. Người đại diện theo pháp luật: Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty hợp danh phải là kiểm toán viên hành nghề.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận:

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với công ty hợp danh bao gồm các tài liệu sau:

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục I).
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  3. Danh sách kiểm toán viên hành nghề có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp (theo mẫu quy định tại Phụ lục III).
  4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề.
  5. Bản sao Quyết định của Hội đồng thành viên về việc bổ nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng Giám đốc) đối với công ty hợp danh.
  6. Bản sao Điều lệ công ty.
  7. Danh sách các tổ chức, cá nhân góp vốn, danh sách thành viên hợp danh (theo mẫu quy định tại phụ lục IV), trong đó cần có thông tin chi tiết về các thành viên.
  8. Văn bản xác nhận về vốn đối với công ty TNHH, chi tiết cụ thể tùy thuộc vào tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, công ty hợp danh cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ đầy đủ để đảm bảo việc cấp Giấy chứng nhận đạt hiệu quả.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone