Dịch vụ luật sư - Tư vấn pháp luật

Đặt câu hỏi

Dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật

Hồ sơ cần thiết cho việc mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu trong tổ chức tài chính vi mô một thành viên.

Hồ sơ cần thiết cho việc mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu trong tổ chức tài chính vi mô một thành viên.
Hồ sơ cần thiết cho việc mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu trong tổ chức tài chính vi mô một thành viên.

Hồ sơ mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu tổ chức tài chính vi mô: Quy định và Thủ tục

Giới thiệu

Trong lĩnh vực luật tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam, việc mua bán phần vốn góp của các chủ sở hữu là một quá trình phức tạp và có nhiều quy định pháp lý đi kèm. Vậy hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục này là gì và có cần thông báo cho Ngân hàng Nhà nước không? Để làm rõ những thắc mắc này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về quy trình, hồ sơ cần chuẩn bị cũng như các yêu cầu pháp lý khác.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi mua bán phần vốn góp

Theo quy định tại Thông tư 10/2018/TT-NHNN, hồ sơ đề nghị mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu tổ chức tài chính vi mô (công ty TNHH một thành viên) gồm những tài liệu sau:

  1. Văn bản đề nghị chấp thuận: Trong đó cần nêu rõ tên, địa chỉ của các bên liên quan (bên bán, bên mua), lý do mua bán, thời điểm dự kiến thực hiện.

  2. Quyết định của chủ sở hữu: Văn bản này cần được thông qua để xác nhận việc mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp.

  3. Văn bản cam kết: Từ bên mua, bên nhận chuyển nhượng, khẳng định nguồn tiền hợp pháp được sử dụng để giao dịch.

  4. Cam kết mua bán: Giữa chủ sở hữu tổ chức và bên mua, bên nhận chuyển nhượng.

  5. Giấy tờ chứng minh điều kiện sở hữu: Bên mua, bên nhận cần cung cấp tài liệu chứng minh mình đáp ứng các điều kiện về chủ sở hữu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Những tài liệu này sẽ giúp việc xử lý hồ sơ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Thời gian phê duyệt hồ sơ

Theo quy định tại Điều 12 của Thông tư 10/2018/TT-NHNN, sau khi nộp hồ sơ đầy đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ có những quy định cụ thể về thời gian xử lý:

  • Trong vòng 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, Ngân hàng sẽ có văn bản yêu cầu bổ sung.

  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng sẽ xem xét và thông báo về việc chấp thuận hay từ chối hồ sơ. Trường hợp từ chối, Ngân hàng cần đưa ra lý do cụ thể.

Do đó, nếu hồ sơ đủ điều kiện, quá trình phê duyệt sẽ mất khoảng 30 ngày.

Thông báo hoàn tất mua bán cho Ngân hàng Nhà nước

Khi hoàn tất các thủ tục mua bán phần vốn góp, các bên tham gia phải thông báo với Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn quy định:

  • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận, phải hoàn tất mua bán và gửi thông báo đến Ngân hàng.

  • Sau khi hoàn tất việc mua bán, tổ chức tài chính vi mô cần gửi thông báo cho Ngân hàng Nhà nước trong thời gian 05 ngày làm việc.

Thực hiện thông báo này là vô cùng cần thiết, nếu không, văn bản chấp thuận sẽ hết hiệu lực. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước sẽ có trách nhiệm ra quyết định sửa đổi Giấy phép của tổ chức tài chính vi mô trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo hoàn tất.

Kết luận

Việc thực hiện mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu tổ chức tài chính vi mô tại Vietnam không chỉ yêu cầu hồ sơ đầy đủ, mà còn có quy trình rõ ràng mà các bên cần tuân theo. Để tránh các rắc rối không đáng có, các tổ chức và cá nhân nên tham khảo và nắm rõ các quy định pháp lý liên quan tại luật và có thể tìm đến tư vấn từ các luật sư hoặc các chuyên gia pháp lý để được hỗ trợ tốt nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết hơn hoặc có nhu cầu được tư vấn về vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức tài chính vi mô, hãy truy cập vào Legal Zone để được hỗ trợ kịp thời và chính xác.

Câu hỏi thường gặp:

Câu hỏi: Hồ sơ mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu của tổ chức tài chính vi mô (công ty TNHH một thành viên) cần phải có những giấy tờ gì? Sau khi hoàn tất mua bán có cần phải thông báo cho Ngân hàng Nhà nước biết không?

Trả lời:

Hồ sơ đề nghị mua bán phần vốn góp của chủ sở hữu của tổ chức tài chính vi mô (công ty TNHH một thành viên) theo quy định tại Điều 12 Thông tư 10/2018/TT-NHNN cần phải có những giấy tờ sau:

  1. Văn bản đề nghị chấp thuận mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp, trong đó nêu rõ:

    • Tên, địa chỉ trụ sở chính của bên bán, bên chuyển nhượng và bên mua, bên nhận chuyển nhượng.
    • Lý do mua bán, chuyển nhượng.
    • Thời điểm dự kiến thực hiện mua bán, chuyển nhượng.
  2. Quyết định của chủ sở hữu thông qua việc mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp.

  3. Văn bản đề nghị mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp do người đại diện hợp pháp của bên mua, bên nhận chuyển nhượng ký.

  4. Văn bản cam kết của bên mua, bên nhận chuyển nhượng sử dụng nguồn tiền hợp pháp để mua phần vốn góp.

  5. Văn bản cam kết mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp giữa chủ sở hữu tổ chức tài chính vi mô và bên mua, bên nhận chuyển nhượng.

  6. Các hồ sơ chứng minh bên mua, bên nhận chuyển nhượng đáp ứng các điều kiện về chủ sở hữu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi hoàn tất việc mua bán, tổ chức tài chính vi mô cần phải gửi thông báo cho Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp. Nếu không thực hiện thông báo trong thời hạn này, văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước sẽ hết hiệu lực.

Chia sẻ:
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Danh mục
Luật sư tư vấn miễn phí Legalzone